นายกรัฐมนตรีเผยการแต่งตั้งพิจารณาตามหลักเกณฑ์ สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ระบุไม่ได้แต่งตั้งเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2015 10:16 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยการแต่งตั้งพิจารณาตามหลักเกณฑ์ สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ระบุไม่ได้แต่งตั้งเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

วันนี้ (11 สิงหาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ บริเวณห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการแต่งตั้ง ดังนี้

1.กรณีการแต่งตั้งนายอภิชาติ ชินวรรโณ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็น และได้ผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมการแล้ว ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม และมีความอาวุโส

2.การแต่งตั้งปลัดกระทรวง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะเร่งดำเนินการแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้แต่งตั้งอธิบดี และรองอธิบดีตามลำดับต่อไป

3.การแต่งตั้ง ผบ.ทบ และ ผบ.ตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะมีการกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้มีความเหมาะสม แล้วนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมให้พิจารณาแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์

4.การแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่มีการแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ การทำงานขออย่าให้มองที่ยศตำแหน่ง ขอให้มองด้วยศักดิ์ศรี และความรู้ความสามารถของบุคคลนั้น ๆ อย่ามองคนที่มีอำนาจ ต้องรวมกันสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้ทำงานด้วยความรู้ ความสามารถ และความมีคุณธรรม

5.การแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นทหาร เป็นพลเรือนก็ได้ การแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามสถานการณ์ และสิ่งแวดล้อม วันนี้รัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหา และปฏิรูปประเทศให้ดีขึ้น เรื่องบางเรื่องจะใช้แนวทางและหลักเกณฑ์ตามปกติไม่ได้

6.กรณีกระแสการแต่งตั้ง พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการกลาโหมพิจารณาตามหลักเกณฑ์ หากพลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ก็จะไม่มีผลต่อการทำงานอย่างแน่นอน พร้อมยืนยันว่าไม่เคยพูดคุยเรื่องตำแหน่ง และพลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ไม่เคยร้องขอตำแหน่งดังกล่าว ถ้าจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกก็เป็นเรื่องของความรู้ความสามารถความเหมาะสมของพลเอก ปรีชา จันทร์โอชา ไม่ได้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เป็นน้องนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยคิดเอื้อประโยชน์เรื่องการแต่งตั้ง ซึ่งการเป็นผู้บัญชาการทหารบกเป็นสิ่งที่เหน็ดเหนื่อย และลำบากต้องได้รับการยอมรับจากบุคคลในกองทัพด้วย พร้อมกล่าวต่อไปว่า ไม่เคยมีปัญหากับการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบก และไม่กลัวการปฏิวัติซ้อน เพราะเข้ามารับตำแหน่งเพื่อต้องการให้ประเทศไทยมีอนาคตที่ดีขึ้น โดยไม่ต้องการอำนาจ และผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ