ยธ. ร่วมพิธีเปิด ๓ แผนกคดีในศาลอาญาและลงนาม MOU การพิจารณาคดีค้ามนุษย์ระหว่าง ๕ หน่วยงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2015 10:48 —สำนักโฆษก

พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมพิธีเปิดทำการแผนกคดีค้ามนุษย์ แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ และแผนกคดียาเสพติดในศาลอาญา เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมพิธีเปิดทำการแผนกคดีค้ามนุษย์ แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ และแผนกคดียาเสพติดในศาลอาญา โดยมีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีเปิด ต่อจากนั้นในเวลา ๐๙.๓๐ น. ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU) การดำเนินการกระบวนพิจารณาคดีค้ามนุษย์ระหว่าง ๕ หน่วยงาน โดยมีนายอธิป จิตต์สำเริง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นายพรศักดิ์ ศรีณรงค์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และพลตำรวจเอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมลงนาม โดยการลงนามดังกล่าว เป็นความร่วมมือ ๒ ด้านหลัก คือ

๑.ด้านการดำเนินคดีค้ามนุษย์ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและแก้ไขข้อขัดข้อง รวมทั้งการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายและพยานการสืบพยานล่วงหน้า การจัดหาล่ามหรือทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนและการพิจารณาคดีของศาล

๒. ด้านการคุ้มครองสิทธิของพยานที่มุ่งเรื่องการฟื้นฟูเยียวยา และคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้เสียหาย พยาน ครอบครัวและประวัติของผู้เสียหาย รวมทั้งการแจ้งความคืบหน้าคดีให้ผู้เสียหายทราบ ณ ห้องโถง ชั้น ๒ อาคารศาลอาญา

และในเวลา ๑๓.๐๐ น. ปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมอภิปรายในงานนิติศาสตร์เสวนา ครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๘ การสัมมนา เรื่อง “ บทบาทของศาลยุติธรรมในการปราบปรามการค้ามนุษย์” ภายใต้หัวข้อ “บทบาทศาลยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามการค้ามนุษย์” โดยมีนางสาวเสาวนีย์ โขมพัตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และนายพงษ์ศักดิ์ ตระกูลศิลป์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เข้าร่วมการอภิปราย พร้อมด้วยนายมุขเมธิน กลั่นนุรักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น ๑๐ อาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ