สธ.แจง ผู้ป่วยชายที่ รพ.ระยอง รับไว้ในห้องแยกโรค เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังโรคเมอร์ส

ข่าวทั่วไป Tuesday July 21, 2015 10:21 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีผู้ป่วยที่ จ.ระยอง รับไว้รักษาในห้องแยกโรคตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง เนื่องจากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

เย็นวันนี้ (21 กรกฎาคม 2558) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวพบผู้ป่วยโรคเมอร์ส ที่ จ.ระยอง ว่า ได้รับรายงานจากทีมสอบสวนโรคในพื้นที่แล้ว ผู้ป่วยรายนี้ เป็นเพศชาย อายุ 26 ปี บ้านอยู่ อ.เมือง จ.ระยอง ไม่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง แต่เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา (18 กรกฎาคม 2558) มีเพื่อน 3 คน เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ มาเยี่ยมและได้ออกไปรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน โดยผู้ป่วยสังเกตพบว่า เพื่อน 2 คน ที่มาเยี่ยมอาจมีอาการไข้หรือเป็นหวัด และขณะนี้เพื่อนทั้ง 3 คน ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหมดแล้ว ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าเพื่อน 1 คน เสียชีวิต จึงได้สั่งการให้นักระบาดวิทยาลงพื้นที่สอบสวนโรคโดยด่วน

โดยผู้ป่วยรายนี้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลด้วยอาการ มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก 2 วันก่อนมาโรงพยาบาล ผลการตรวจเอ็กซ์เรย์ปอดพบปกติ เบื้องต้นสรุปว่า ผู้ป่วยมีอาการไข้และมีอาการของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน แพทย์จึงรับไว้สังเกตอาการและตรวจวินิจฉัยในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลระยอง ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส ทั้งนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการคาดว่าจะได้รับในวันพรุ่งนี้

21 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ