เตรียมตั้งหน่วยบริการแรงงานชุมชนที่สงขลาเน้น 'ลดทุกข์ เพิ่มสุข' ปชช.เข้าถึงนวัตกรรมทางสังคม

ข่าวทั่วไป Sunday July 26, 2015 10:21 —สำนักโฆษก

'รองปลัดแรงงาน' เผย ก.แรงงาน เตรียมจัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน เบื้องต้นกำหนดพื้นที่ให้ 6 อำเภอ จ.สงขลาเป็นหน่วยบริการแรงงานชุมชนต้นแบบ ย้ำ บทบาทแรงงานจังหวัดเปลี่ยนเป็นหน่วยประสาน อำนวยการ สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในพื้นที่ ชู อสร.กลไกขับเคลื่อนนำบริการแรงงานสู่ประชาชน เน้น 'ลดทุกข์ เพิ่มสุข' เข้าถึงนวัตกรรมทางสังคม

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานในการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการจัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน กระทรวงแรงงาน ณ ห้องประชุมสำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลา ว่า บทบาทของแรงงานจังหวัดต้องเปลี่ยนไป ที่จะต้องเป็นหน่วยผู้ประสานงานทั้งหน่วยงานภายในจังหวัดและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ดูแลอำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษา ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ โดยอาสาสมัครแรงงาน (อสร.) จะเป็นกลไกสำคัญในการนำชุดเครื่องมือต่างๆ ไปขยายผลต่อเพื่อให้ประชาชนในชุมชนเข้าถีงบริการภาครัฐและการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้รัฐกับประชาชนใกล้ชิดกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับบริการที่จะลงไปสู่ประชาชนของหน่วยบริการแรงงานในชุมชนนั้นเบื้องต้นจะประกอบด้วย การอบรมอาชีพอิสระ แนะแนวอาชีพ การรับงานไปทำที่บ้าน การพัฒนาทักษะฝีมือ การคุ้มครองสิทธิแรงงานทั้งในและนอกระบบรวมทั้งคนทำงาน ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการทำงาน การสร้างหลักประกันทางรายได้และการออมชราภาพ เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ในการจัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน กระทรวงแรงงาน คาดว่าเบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสทิงพระ เทพา กระแสสินธุ์ นาทวี หาดใหญ่ และบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กลุ่มงานวางแผนอัตรากำลัง ศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน กลุ่มงานเศรษฐกิจแรงงานมหภาค จัดเตรียมข้อมูลด้านแผนและนโยบาย อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายการให้บริการ และสรุปผลการดำเนินการกำหนดแนวทางการจัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน จากการหารือในวันนี้จะรายงานไปยังคณะกรรมการศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติรับทราบเพื่อจะได้พิจารณาในการดำเนินการให้สามารถขับเคลื่อนงานต่อไปได้ ตามลำดับ

" หน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน จะให้เป็นหน่วยที่ชุมชนดำเนินการด้วยตนเอง เข้มแข็งยั่งยืน ซึ่งเราต้องพัฒนาแกนนำและคนในชุมชนให้มีจิตวิญญาณความเข้มแข็งและเป็นเลิศในการจัดการด้านแรงงาน เพราะว่าแรงงานคือทรัพยากรมนุษย์ในการผลิต เป็นรากฐานในการพัฒนาที่สำคัญของประเทศชาติ กระทรวงแรงงานจะเสริมสร้างความเข้มแข็ง ประสานความร่วมมือให้แรงงานและประชาชนในพื้นที่ทุกคนยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง " รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้านนายระนอง ซุ้นสุวรรณ ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ อ.สทิงพระ จ.สงขลา และแกนนำอาสาสมัครแรงงาน ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา กล่าวว่า ตนเป็นผู้นำเครือข่ายแรงงานนอกระบบในพื้นที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ต้องการให้หน่วยบริการแรงงานประจำชุมชนเกิดขึ้น โดยเฉพาะชุมชนวัดจันทร์มีความพร้อม แต่ขณะเดียวกันการทำงานจะง่ายขึ้นหากหน่วยงานภาครัฐจะเข้าไปสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งซึ่งหน่วยดังกล่าวจะเป็นจุดศูนย์กลางของชุมชนในการเข้าถึงบริการจากรัฐ ทั้งด้านการส่งเสริมอาชีพให้เกิดรายได้ สิทธิประโยชน์ การดูแลสุขภาพอนามัย ส่วนประเด็นที่จะให้ภาครัฐขับเคลื่อนในพื้นที่ อาทิ สุขภาพและอาชีวอนามัย การเพิ่มทักษะอาชีพและรายได้ การส่งเสริมสวัสดิการ เช่น ม.40 การคุ้มครองสิทธิแรงงาน กองทุนส่งเสริมอาชีพ เป็นต้น

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ