ขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบสงขลา ต้นแบบชุมชน 'เข้มแข็ง' สร้างอาชีพ มีรายได้ มีหลักประกัน

ข่าวทั่วไป Sunday July 26, 2015 10:22 —สำนักโฆษก

'รองปลัดแรงงาน' ตรวจความพร้อมเตรียมสถานที่ตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน จ.สงขลา ย้ำ วิถีชีวิตแรงงานนอกระบบ แรงงานสูงอายุในชนบทต่างจากในเมือง พบแรงงานนอกระบบทำงานพร้อมกันหลายอย่างแต่ละวัน พร้อมกำชับประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมจัดทำแผนบูรณาการร่วมขับเคลื่อน ตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชนให้สำเร็จ รับฟังปัญหาเร่งแก้ไขให้ชุมชนเขตปลอดยาเสพติด พัฒนาทักษะฝีมือ กระทรวงแรงงานจะเริ่มขับเคลื่อนและเอาจริงตั้งแต่วันนี้ ด้านผู้นำแรงงานนอกระบบสงขลา เผย สร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกคนคิดเป็นเจ้าของดูแลชุมชนร่วมกัน

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายอำพล ธรรมเปาโล แรงงานจังหวัดสงขลา และคณะ ตรวจเยี่ยมสถานที่จัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน ณ ศาลาประชาคมบ้านบ่อประดู่ หมู่ที่ 3 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา โดยมีนายระนอง ซุ้นสุวรรณ หรือ 'ลุงแก้ว'ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบและแกนนำอาสาสมัครแรงงาน ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ให้การต้อนรับ โดยกล่าวว่า ชุมชนมองหลายมิติรวมกัน แต่ภาคราชการมองมิติแรงงานซึ่งเป็นเรื่องแรงงานนอกระบบ แรงงานผู้สูงอายุเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงแรงงาน ส่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติดนอกจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะดูแลแล้วจะมอบหมายให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ประสานสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อทำงานร่วมกันในการดำเนินการจัดสรรงบประมาณลงสู่พื้นที่ผ่านหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ส่วนการพัฒนาทักษะฝีมือจะให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเข้ามาดูแล นอกจากนี้จะให้สำนักงานแรงงานจังหวัดประสานร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานอย่างใกล้ชิด ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงแรงงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า วิถีชีวิตของแรงงานนอกระบบในชนบทจะแตกต่างจากแรงงานนอกระบบในเมือง เนื่องจากปัญหาผู้สูงอายุในเมืองกับชนบทต่างกัน วิถีชีวิตของแรงงานนอกระบบและแรงงานผู้สูงอายุในชนบทจะเป็นวิถีของชาวบ้านที่มีลักษณะความเป็นวิถีดังเดิมอยู่ ซึ่งแต่ละคนไม่ได้ทำงานเพียงอย่างเดียว บางครั้งมองในเชิงรายได้อย่างเดียวอาจไม่ครบถ้วน ซึ่งจากการมาพูดคุยวันนี้พบว่าแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่จะมีงานทำหลายอย่างในแต่ละวัน

สำหรับรูปแบบแผนการดำเนินการของหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานแรงงานจังหวัด จะเป็นผู้ประสานให้ชุมชนทั้ง 10 แห่ง ใน 6 อำเภอ ของจังหวัดสงขลาแต่ละชุมชนแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อร่วมพูดคุยหารือแนวทางการดำเนินงานโดยจับมือกันทำงานระหว่างกระทรวงแรงงาน ชุมชน และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ส่วนการดำเนินการขยายผลของหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน กระทรวงแรงงานในพื้นที่อื่นๆ หลังจากนี้นั้น แต่ละพื้นที่สามารถกำหนดรูปแบบที่แตกต่างกันได้ตามที่คณะกรรมการชุมชนกำหนดแผนการดำเนินการทำงานของหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชนขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนเกิดการมีส่วนร่วมและเป็นการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการจัดตั้งและพัฒนาหน่วยบริการแรงงาน อาทิ การทำความเข้าใจกับแกนนำชุมชน จัดตั้งคณะกรรมการหน่วยบริการฯ วางแผนขับเคลื่อน พัฒนาศักยภาพผู้นำหน่วยบริการ ก่อนเข้าสู่การขั้นตอนการดำเนินการให้บริการและบริหารจัดการหน่วยบริการให้ยั่งยืนต่อไป

"แผนการจัดตั้งหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชน คงต้องบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ 10 พื้นที่ใน 6 อำเภอของจังหวัดสงขลาเป็นหน่วยบริการต้นแบบที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเริ่มขับเคลื่อนและเอาจริงตั้งแต่วันนี้ " รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้าน นายระนอง ซุ้นสุวรรณ หรือ 'ลุงแก้ว'ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ อ.สทิงพระ จ.สงขลา และแกนนำอาสาสมัครแรงงาน ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันศาลาประชาคมแห่งนี้นอกจากจะปรับปรุงเพื่อเป็นสถานที่ตั้งของหน่วยบริการแรงงานประจำชุมชนแล้วยังใช้เป็นสถานที่ประชุมเดือนละ 1 ครั้งของเครือข่ายแรงงานนอกระบบและเครือข่ายชุมชนใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในทุกวันที่ 26 ของแต่ละเดือน โดยเครือข่ายจะมีกติกากันว่าทุกคนต้องมาประชุมกันอย่างน้อยเดือนละครั้ง มีการออมวันละ 1-5 บาท ปลูกผักอย่างน้อย 5-6 ชนิด และที่สำคัญแต่ละคนจะลงมติร่วมกันว่าจะเลิกเล่นการพนัน อย่างไรก็ตามนอกจากแรงงานนอกระบบซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุแล้ว ในชุมชนวัดจันทร์ 'ลุงแก้ว'ยังเป็นคนหนึ่งที่เป็นผู้จัดตั้ง "กลุ่มเด็กจิ๋วรักษ์โลก"เพื่อให้เด็กนักเรียนใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน เช่น เก็บขยะริมชายหาด ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ เป็นต้น

"ปัญหาเล็กน้อยบางทีเรามองไม่เห็น จะทำอย่างไรให้คนในชุมชนรู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เขามีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน พยายามสร้างให้ทุกคนคิด เป็นเจ้าของชุมชนร่วมกัน" 'ลุงแก้ว'ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ อ.สทิงพระ จ.สงขลา กล่าว

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ