ชี้ ทุกภาคส่วนทำทุกวิถีทางดีที่สุด แก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ ‘เดินหน้า’ใช้เวลาให้ต่างชาติรับรู้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2015 14:03 —สำนักโฆษก

‘ปลัดแรงงาน’ เผย กรณี ก.ต่างประเทศสหรัฐฯ จัดอันดับประเทศไทยยังอยู่อันดับต่ำสุดหรือเทียร์ 3 ตามเดิม ย้ำ รัฐบาลไทยและทุกหน่วยงานพยายามทุกวิถีทางแก้ไขปัญหา ทั้งออกกฎหมายคุ้มครองแรงงาน จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ลงโทษข้าราชการเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2558 หรือ Tip โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าประเทศไทยยังอยู่ในอันดับต่ำสุดหรือเทียร์ 3 ตามเดิม แสดงว่ายังไม่มีความคืบหน้ามากพอในการจัดการปัญหาค้ามนุษย์นั้น ว่าการดำเนินการเรื่องนี้จำเป็นต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ไขตามที่ถูกกล่าวหา อาทิ การเร่งออกกฎหมายประมง แรงงานในกิจการประมง ชั่วโมงการทำงาน สัญญาจ้าง ทั้งนี้หากพบข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริงเรื่องแรงงานต่างด้าวจะมีการดำเนินการสั่งฟ้องและมีบทลงโทษทางอาญาทั้งหมด ทั้งนี้ภาพรวมของรัฐบาลได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงมากำกับเรื่องนี้ด้วยตนเอง ขณะเดียวกันได้เร่งรัดให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ทุกหน่วยงานที่เป็นหน่วยปฏิบัติการไม่ได้รู้สึกท้อใจกับข้อกล่าวหาดังกล่าว และขอยืนยันว่าจะเดินหน้าทำงานเร่งรัดในการแก้ไขเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ผลงานการดำเนินการที่ผ่านมาทั้งการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวกว่า 1.6 ล้านคน และการออกมาตรการทางกฎหมายดูแลและคุ้มครองแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่หลบซ่อนอยู่แบบผิดกฎหมาย ได้ผ่อนผันเพื่อเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งให้มีการประกันสุขภาพและอนามัยให้แรงงานต่างด้าวเหล่านั้นด้วย ต่อไปแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาในประเทศไทยได้จะต้องเป็นไปตามสัญญาด้วยระบบเอ็มโอยู ขณะที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดสัมมนาเรื่องการตรวจแรงงานแบบบูรณาการ เช่น การตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ การตรวจเยี่ยมเรือประมง เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายและป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายขึ้นในอนาคต

“เชื่อว่าสหรัฐฯ เป็นมิตรประเทศที่ดีกับประเทศไทยมายาวนาน และมีคนไทยอยู่ในอเมริกาจำนวนมาก คิดว่าการแบนสินค้าไทยคงยังไม่เกิดขึ้น เรื่องที่เกี่ยวกับคนคงต้องใช้เวลาในการแก้ไขและเราต้องแสดงให้ต่างชาติรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นอียูหรือสหรัฐฯ ”ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ