รองนายกรัฐมนตรี วิษณุฯ เป็นประธานการประชุมการจัดทำร่างระเบียบการออกเสียงประชามติฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 25, 2015 17:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 สิงหาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการจัดทำร่างระเบียบการออกเสียงประชามติฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ) ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการและองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฯ สำนักงบประมาณ และกรมการปกครอง

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า วันนี้เป็นการหารือครั้งที่ 2 เพื่อให้การเตรียมจัดทำร่างระเบียบการออกเสียงประชามติฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการออกเสียงประชามติของประชาชนตรงตามเจตนารมณ์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบที่จะจัดทำร่างระเบียบการออกเสียงประชามติฯ และนำไปสู่การนำเสนอต่อสภา นิติบัญญัติแห่งชาติให้พิจารณาในช่วงประมาณต้นเดือนกันยายนศกนี้ หลังจากนั้นจึงจะเป็นกระบวนการหรือขั้นตอนของการออกเสียงประชามติฯ ต่อไป โดยครั้งนี้จะมีผู้อยู่อาศัยที่มีสิทธิ์ตามที่กรมการปกครองสำรวจแล้ว จำนวน 16.58 ล้านครัวเรือน โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งจะรับผิดชอบด้านกระบวนการลงประชามติฯ ของประชาชน ซึ่งคาดว่าประมาณเดือนมกราคม 2559

อนึ่ง ก่อนการลงประชามติฯ ดังกล่าว คณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินการจัดพิมพ์เอกสาร ประกอบด้วย หนังสือร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 และหนังสือสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฯ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฯ สำหรับประชาชน ทั้งนี้ โดยจะเริ่มแจกจ่ายแก่ประชาชนผ่านระบบไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ศกนี้เป็นต้นไป โดยทยอยจัดส่งแก่ประชาชนให้แล้วเสร็จภายในเดือนดังกล่าว

ตอนท้ายของการประชุมฯ ได้เห็นชอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนมาลงทะเบียนในการแสดงความคิดเห็น ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกจังหวัดทั่วประเทศ จากนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งจะรวบรวมความคิดเห็นทุกด้านนำมาเผยแพร่ออกอากาศทางสื่อมวลชนทุกแขนงต่อไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้แทนสื่อมวลชนทุกแขนงได้ผลิตรายการเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มีความสมดุล (Balance) ทั้งความเห็นด้วยหรือความเห็นต่างอย่างเท่าเทียมกัน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ดวงใจ/รายงาน

ดวงฤดี/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ