รองนายกรัฐมนตรีนำทุกภาคส่วนร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ข่าวทั่วไป Friday August 21, 2015 10:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21 สิงหาคม 2558) 07.00 น. ณ บริเวณศาลท้าวมหาพระพรหม แยกราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเสริมสร้างมงคลเมือง ทำบุญศาสนา 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ อิสลาม ซิกข์ คริสต์ พราหมณ์ฮินดู โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มนักธุรกิจผู้ประกอบการค้าย่านราชประสงค์ รวมถึงญาติผู้เสียชีวิต และประชาชนเข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

พิธีได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. โดยเริ่มจากการทำพิธีบวงสรวง แบบพราหมณ์ ที่ศาลท้าวมหาพรหม โดยรองนายกรัฐมนตรี ได้จุดเทียนธูปที่กระบะเครื่องทอง 5 โปรยข้าวตอกดอกไม้มงคล พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ อ่านโองการสักการะท้าวมหาพรหม และถวายเครื่องบวงสรวง จากนั้นเวลา 07.30 น. มีพิธีสักการะ พระตรีมูรติ และพระพิฆเนศเทพเจ้า ในศาสนาฮินดูที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

ต่อจากนั้นมีการประกอบพิธีทำบุญ ตามวิธีของศาสนาพุทธ โดยจัดให้มีการสวดพระพุทธมนต์ ถวายเครื่องสังฆทาน และกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิต ในส่วนของศาสนาคริสต์ ผู้นำศาสนานำขับร้องเพลงสรรเสริญพระเจริญ และอธิฐานขอพร ขณะที่ศาสนาซิกข์ และศาสนาอิสลาม ประกอบพิธีสวดทางศาสนา

เวลา 08.40 น. มีพิธีไว้อาลัยแด่ผู้วายชนม์ ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี นายนวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ตัวแทนศิลปิน และตัวแทนเครือข่ายศิลปินประเทศไทย ร่วมอ่านกวีนิพนธ์ และแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการขับร้องเพลงประสานเสียง เพลงรักกันไว้เถิด และสามัคคีชุมชนของวง RMUTP Brand จากมหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร อีกทั้งได้มีการวาดภาพบนกระดานแสดงถึงพลังความร่วมมือ เพื่อผ่านพ้นวิกฤติความรุนแรงดังกล่าว โดยมีประชาชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ