รอง ลธน. ม. เรณูฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 19, 2015 10:13 —สำนักโฆษก

กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงาน “ย่านธุรกิจสร้างสรรค์และสินค้าGI” ระหว่างวันที่ 1- 27 กันยายน 2558 ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (19 สิงหาคม 2558) เวลา 13.30 น. ณ ห้อง 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ครั้งที่ 6/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า เมื่อวานนี้ (18 สิงหาคม 2558) ได้มีโอกาสไปร่วมงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ซึ่งจัดขึ้นที่กรมชลประทาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอำนวย ปะติเส) เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม – 16 กันยายน 2558 โดยมีไฮไลท์ของงานมีนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ อิ่มสุข ทุกเมนู พร้อมการแสดงจากสัตว์แปลกหายาก อีกทั้งมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนมีบริการฉีดวัคซีนฟรีแก่สัตว์เลี้ยงด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมงานนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสด้วยการชม ชิม ช้อป สินค้าคุณภาพดีและราคาย่อมเยา

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบและมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์จัดงาน “ย่านธุรกิจสร้างสรรค์และสินค้า GI (สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ได้รับการจดลิขสิทธ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ย่านธุรกิจสร้างสรรค์ และสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย พร้อมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าตลอดจนพัฒนาผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคได้มีโอกาสทางการค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันรวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชุมชนให้เจริญเติบโตและมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-27 กันยายน ศกนี้ เวลา 10.00 – 19.00 น. ซึ่งแบ่งการจัดงานเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกระหว่างวันที่ 1 – 13 กันยายน ศกนี้ เป็นสินค้าสร้างสรรค์และGI จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ส่วนช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 14 – 27 กันยายน ศกนี้ เป็นสินค้า สร้างสรรค์และGI จากภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตามลำดับ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีบู๊ธให้คำปรึกษาทางด้านธุรกิจแก่ผู้ประกอบการอีกด้วย โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานฯ ในวันศุกร์ที่ 4 กันยายน ศกนี้ เวลา 17.00 น. ณ เวทีภายในบริเวณตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

สำหรับสินค้าไฮไลท์ของงานนี้ ได้แก่ ไม้แกะสลัก จากบ้านทราย จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องปั้นดินเผา จากอำเภอด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา เครื่องเบญจรงค์ จากจังหวัดสมุทรสาคร หัตถกรรมเงินทองย้อนยุค จากจังหวัดสุโขทัย กาแฟเขาทะลุ จากจังหวัดชุมพร ไข่เค็มไชยา จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้าวสังข์หยดจากจังหวัดพัทลุง หมูย่างจากจังหวัดตรัง และผลิตภัณฑ์หินอ่อน จากจังหวัดกำแพงเพชร

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาธิต เพื่อผู้มาร่วมงานได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ได้แก่ สาธิตการทอผ้าไหมแพรวา การถักผ้า การปักเลื่อมมุก การชงชา การเขียนลายบนเครื่องเบญจรงค์พร้อมมีศิลปินดารานักแสดงจากค่ายแกรมมี่และค่ายอาร์เอส มาร่วมงานให้ความบันเทิง ในงานฯ ด้วย

อนึ่ง ในงาน ฯ ยังมีรางวัลหลากหลายให้ผู้มาร่วมงานเล่นเกมส์และกิจกรรมต่าง ๆ บนเวทีงานอีกด้วย จากภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนรางวัล

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบ การพัฒนาต่อยอดกับภาคเอกชน ซึ่งห้างเซ็นทรัลต้องการตามรอยตลาดนายกฯ หรือตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ในโอกาสเทศกาลต่าง ๆ ที่เคยจัดที่ข้างทำเนียบรัฐบาล ไปจัดต่อยอดในห้างเซ็นทรัลที่มีอยู่ประจำทุกภูมิภาค ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนัดหมายประชุมหารือกันโดยประธานจะร่วมหารือด้วย เพื่อให้เกิดผลในการจัดงานฯ อย่างเป็นรูปธรรม

ตอนท้ายของการประชุม ได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ในเทศกาล “งานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของขวัญแด่แม่” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงวันที่ 23 สิงหาคม ศกนี้ ผลของการจัดงานมีผู้มาร่วมงานกว่า 6 หมื่นคน มีรายได้ประมาณ 13 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพึงพอใจ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ดวงใจ/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ