โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียืนยันนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา 44 ถอดยศ พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตรไม่ได้กลั่นแกล้งแต่ดำเนินการตามฐานความผิดในคดีอาญา

ข่าวทั่วไป Saturday September 5, 2015 09:55 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผย ภายหลังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่ง ที่ 26 / 2558 เรื่อง การดำเนินการเพื่อถอดพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากยศตำรวจ ว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้นำเรื่องนี้ที่ถูกเสนอมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาหารือใน คสช.เพื่อให้เกิดความชัดเจน และมติ คสช.เห็นว่า หัวหน้า คสช.ควรตัดสินใจใช้มาตรา 44 เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ลดพระราชภาระไม่ให้ทรงระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เนื่องจากเป็นประเด็นที่ผู้ไม่หวังดีอาจนำไปขยายควาในทางที่ไม่เหมาะสมและขัดแย้งกับข้อเท็จจริง ซึ่งมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวได้ระบุไว้ และหัวหน้า คสช.จะใช้ในเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนเท่าที่จำเป็นจริง ๆ

นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.จึงตัดสินใจใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการเพราะเห็นว่า เป็นกระบวนการที่เหมาะสมที่สุด กับสถานการณ์ในขณะนี้ โดยยืนยันว่าการถอดยศอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองแต่มาจากฐานความผิดหลายคดีทางอาญาที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นควรว่าต้องดำเนินการดังกล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ