ผลการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ครั้งที่ 6/2558

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 2015 13:47 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำส่วนราชการสร้างการรับรู้เรื่องการต่อต้านการทุจริตให้สังคมรับรู้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

วันนี้ (11 กันยายน 2558) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ครั้งที่ 6/2558 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

ในโอกาส นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้คณะทำงาน และส่วนราชการทุกหน่วยงานสร้างการรับรู้เรื่องการต่อต้านการทุจริตให้สังคมได้รับรู้อย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศให้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่สถานศึกษาจัดสื่อการเรียนการสอนเรื่อง “โตไปไม่โกง” และกฎหมายที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันมาสอนให้นักเรียนได้มีความรู้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน ในส่วนของการสร้างองค์ความรู้การป้องกันการทุจริตและปลูกจิตสำนึกข้าราชการ โดยเฉพาะในส่วนท้องถิ่นให้สร้างเครือข่ายความร่วมมือป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น พร้อมขยายเครือข่ายสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นในชุมชนและท้องถิ่น พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ทั้ง 35 แห่งทั่วประเทศ เป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลรวมทั้งมอบหมายให้ ศปท. ติดตามผลการดำเนินการทางวินัยของหน่วยงานในสังกัด และสรุปรายงานให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ทราบ โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยต่อข้าราชการชั้นผู้น้อยที่กระทำความผิดโดยไม่ได้ตั้งใจให้หามาตรการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม พร้อมกำชับให้ดำเนินการกับผู้บงการอยู่เบื้องหลังการทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายให้ได้

สำหรับการรณรงค์ “สำนึกไทย ไม่โกง” ให้จัดทำสปอตโฆษณารณรงค์ พร้อมสติกเกอร์และป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีนติดตามสถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ และสถานที่สาธารณะเพื่อปลูกจิตสำนึกสร้างการรับรู้ของประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้เห็นชอบข้อเสนอองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) ในการเร่งรัดตรากฎหมาย จำนวน 2 ฉบับ คือ 1. ร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. ... เพื่อเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสของภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ช่วยตรวจสอบโครงการของภาครัฐได้อย่างสะดวกมากขึ้น พร้อมกับให้เพิ่มพิกัดของแต่ละโครงการเข้าไปด้วยว่าอยู่พิกัดตรงไหน และ 2. ร่าง พ.ร.บ.การโฆษณาประชาสัมพันธ์ พ.ศ. ... โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ไปทำการศึกษาเพิ่มเติม ก่อนจะนำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ