เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 2015 14:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (1 ตุลาคม 2558) เวลา 11.30 น. นายอับเดลอิละฮ์ เอล ฮูสนี (H.E. Mr. Abdelilah El Housni) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่ในช่วงที่ผ่านมาโมร็อกโกเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทย และแสดงความซาบซึ้งที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโมร็อกโก ทรงให้การต้อนรับ ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีในการเสด็จเยือนราชอาณาจักรโมร็อกโก เมื่อเดือนเมษายน 2558 และขอบคุณรัฐบาลโมร็อกโกที่ได้ถวายการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติระหว่างการเยือน

เอกอัครราชทูโมร็อกโก กล่าวว่า ไทยและโมร็อกโกมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นในระดับราชวงศ์ ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ และเนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 30 ปีระหว่างทั้งสองราชอาณาจักร ทั้งสองฝ่ายได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฉลองโอกาสสำคัญนี้ โดยสถานเอกอัครราชทูตโมร็อกโกจะจัดการฉลองงานดังกล่าว ในวันที่ 2ตุลาคม 2558 รองนายกรัฐมนตรีจึงกล่าวยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างราบรื่นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตโมร็อกโก ได้แจ้งให้ทราบว่า โมร็อกโกจะจัดการประชุม Morocco – Asia Business Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน พฤศจิกายน 2558 ณ ประเทศโมร็อกโก เพื่อขยายความร่วมมือในด้านธุรกิจและการค้าระหว่างโมร็อกโกและประเทศในแอฟริกากับประเทศในเอเชีย และประสงค์เชิญไทยเข้าร่วมงานในฐานะประเทศเกียรติยศ ซึ่งการจัดงานดังกล่าว เป็นการสะท้อนถึงความกระตือรือร้นของโมร็อกโกที่จะเสริมสร้างสัมพันธ์กับประเทศในเอเชีย รวมทั้งอาเซียน อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างทั้งฝ่ายในระดับประชาชน ซึ่งรองนากยกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำหรับประเทศไทย โมร็อกโกเปรียบเสมือนประตูสู่แอฟริกา และสำหรับโมร็อกโก ประเทศไทยเสมือนเป็นประตูสู่อาเซียน ไทยจึงยินดีสนับสนุนการดำเนินการของโมร็อกโกในเรื่องนี้

เอกอัครราชทูตโมร็อกโก ยังกล่าวว่า โมร็อกโกได้แต่งตั้งนายศุภฤกษ์ ศูรางกูร เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำ หัวหิน เพื่อที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวชาวโมร็อกโกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก พร้อมยืนยันว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตโมร็อกโกยังได้กล่าวเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในโมร็อกโกด้วยเช่นกัน

ในตอนท้าย เอกอัครราชทูตโมร็อกโก กล่าวว่า ไทยและโมร็อกโกมีความสัมพันธ์กันอย่างยาวนาน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ประชาชน เป็นต้น จึงหวังว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมกันผลักดันให้ความร่วมมือก้าวหน้าต่อไป รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยน การเยือนระดับสูง การร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และการติดต่อระหว่างประชาชนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ โมร็อกโกยินดีที่จะให้การสนับสนุนไทยในทุกๆด้าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในอนาคตให้แน่นแฟ้น และยั่งยืนยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ