ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 2015 14:43 —สำนักโฆษก

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ห้องรับรอง ๑ ตึกบัญชาการ ๑ ทำเนียบรัฐบาล นายอะกิระ มูราโคชิ (Mr. Akira Murakoshi) ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) สรุปสาระสำคัญของการสนทนา ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบ โดยประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ได้นำคณะผู้บริหารเข้ามาพบ เพื่อทำความรู้จักคุ้นเคย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งรองนากยรัฐมนตรีได้กล่าวถึงมาตรการและนโยบายต่างๆที่รัฐบาลได้ดำเนินการ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ไม่มีสิ่งที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แม้ไทยจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ในปีหน้า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้น รวมทั้งคาดว่าไทยมีเงินหมุนเวียนในระบบดีขึ้น ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น แต่ปัญหาที่เร่งด่วนในขณะนี้คือ กำลังซื้อที่มีน้อย เพราะราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้อำนาจการซื้อของคนกลุ่มใหญ่ ที่เป็นเกษตรกรลดลงไปด้วย โดยภายหลังที่เข้ามารับตำแหน่ง ได้ออกมาตรการ 2 ชุด ที่มุ่งช่วยเหลือเกษตรกรโดยเฉพาะ

รัฐบาลยังได้กำหนดอุตสาหกรรมและพื้นที่เป้าหมายเพื่อสร้างฐานอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เพื่อให้การทำธุรกิจในไทยง่ายขึ้น โดยในโอกาสนี้รองนากยรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญภาคเอกชนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในกลุ่มซูเปอร์คลัสเตอร์ ที่เป็นคลัสเตอร์สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้อยู่แล้ว

ส่วนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทางหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯเห็นด้วยกับการพัฒนา โดยเฉพาะในเส้นทาง East-West Corridor จากจังหวัดกาญจนบุรี-เพชรบุรี-ราชบุรี-กรุงเทพฯ (ลาดกระบัง)-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนตลอดเส้นทาง

โดยในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้ความเชื่อมั่นกับหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ พร้อมกล่าวเชิญชวนนักธุรกิจญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในไทยด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ