นายกรัฐมนตรี เร่งรัดแก้ปัญหานมโรงเรียนบูดก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ ห่วงกระทบการพัฒนาเด็กไทย เตือนพบทุจริตจัดการขั้นเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Sunday October 4, 2015 15:32 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4ต.ค.58) พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความเป็นห่วงปัญหาที่พบนมโรงเรียนบูด หลายแห่ง หลายจังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา จึงได้เร่งรัดให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข แก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างครบวงจร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียน

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า หากพบว่าปัญหาเกิดจากการทุจริต รัฐบาลก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เนื่องจากโรงงานผลิต ที่ได้รับการจัดสรรโควตานมโรงเรียนบางแห่ง ไม่ได้มีการจัดส่งจริง แต่ไปจ้างผู้ผลิตรายเล็กๆที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือถ้าพบว่า การจัดซื้อจัดจ้าง เกิดทุจริตหรือฮั้วกับภาคเอกชน ทำให้ได้นมโรงเรียนที่ไม่มีคุณภาพ ก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบและ เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน

“นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก เพราะโครงการนมโรงเรียน ถือว่าสำคัญต่อศักยภาพ ทางร่ายกายและสมองของเด็กไทย ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นปัญหา ที่จะต้องแก้ไขให้ชัดเจนโดยเร็ว ก่อนเปิดภาคเรียนใหม่”

ทั้งนี้ ล่าสุดทาง กรมปศุสัตว์ , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสาธารณสุขจังหวัด เตรียมจะบูรณาการทำงานร่วมกัน ลงพื้นที่ตรวจโรงผลิตนมโรงเรียน 40 แห่ง ใน 40 จังหวัด ช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน นี้ ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน เพื่อทดสอบคุณภาพ มาตรฐาน และให้คำแนะนำ โดยหวังว่าในช่วงเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 ปัญหานมบูดจะหมดไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ