นายกรัฐมนตรีเปิดตลาดคลองผดุงกรุงเกษมงาน“นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs”

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2015 14:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 ตุลาคม 58) เวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ผู้บริหาร SME BANK หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนกระทรวงฯ ตลอดจนประชาชาชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงานว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาช่องทางการตลาดสินค้าต่างๆ ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี โดยที่ผ่านมามีหน่วยงานต่าง ๆ มาจัดงานบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้มอบหมายให้ส่วนราชการผลัดเปลี่ยนกันในแต่ละเดือนจัดกิจกรรมส่งเสริมดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นมา และกระทรวงพาณิชย์ได้จัดงานตื่นตาสินค้า GI ตื่นใจอัตลักษณ์ชุมชน ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดีในช่วงเดือนกันยายนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสำหรับเดือนตุลาคมนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดงานภายใต้สโลแกน “นวัตกรรมไทยสร้างชื่อ เทคโนโลยีไทยสร้างชาติ วิทยาศาสตร์ไทยสร้างสุข” โดยนำผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาโดยฝีมือคนไทย จากหน่วยงานในสังกัดและเครือข่ายมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการในระดับ SMEs ได้มีโอกาสรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือเลือกซื้อสินค้า โดยเฉพาะเครื่องจักร เครื่องมือ ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงงานบริการของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่สามารถสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ SMEs

นอกจากนั้นเด็กๆ และเยาวชนจะได้รับความรู้และสนุกสนานกับกิจกรรมบนเวทีที่สอดแทรกสาระด้านวิทยาศาสตร์ และชมผลงานวิจัยใหม่ๆ ที่ใช้งานได้จริงและมีความพร้อมสู่เชิงพาณิชย์ ภายใต้สโลแกน “นวัตกรรมไทยสร้างชื่อ เทคโนโลยีไทยสร้างชาติ วิทยาศาสตร์ไทยสร้างสุข” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 25 ตุลาคม 2558 ระหว่างเวลา 10.00-19.00 น. โดยแบ่งกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ ประกอบด้วย สัปดาห์แรก เน้นการจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการผลิตระดับชุมชนและ SMEs เช่น การเกษตร อาหาร พลังงาน สิ่งแวดล้อม เป็นต้น สัปดาห์ที่สอง เน้นผลงานด้านสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น เครื่องจักรสาน เครื่องปั้นเซรามิก อาหาร และสัปดาห์ที่สาม เน้นผลงานเด่นด้านการแพทย์ เวชภัณฑ์ เวชสำอาง อาหารสุขภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังมีกิจกรรมฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมต่อยอดการสร้างอาชีพ มากกว่า 20 หลักสูตร กิจกรรมความรู้ความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์บนเวที สาระบันเทิง ตลิดจนการบริการให้คำปรึกษาและบริการแก่ผู้ประกอบการ SMEs ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ทั้งนี้นายสมชายกล่าวทิ้งท้ายว่า การจัดงานครั้งนี้ จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการแสวงหาเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาหรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ และช่วยสร้างโอกาสการกระจายสินค้าของผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ที่จะได้รับรู้ถึงการนำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาการดำรงชีวิตและสามารถสร้างอาชีพได้จริง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีเปิดงาน “นวัตกรรมไทยสร้างชื่อ เทคโนโลยีไทยสร้างชาติ วิทยาศาสตร์ไทยสร้างสุข” โดยการกดปุ่มบนแท่น (น้ำถูกปล่อยลงนาข้าวและปรากฏรูปมือ 3 มิติ) พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต และผู้บริหาร พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนเดินทางไปเปิดงาน “นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs” จัดโดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) ซึ่งได้จัดขึ้นในวันเดียวกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ