กระทรวงวิทย์จัดใหญ่ “Talent Mobility Fair 2015 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ด้าน ม.ขอนแก่น ขานรับทาเล้นโมบิลิตี้ ออกระเบียบเอื้ออาจารย์-นักวิจัยไปเอกชน นำร่องยกระดับขีดความสามารถเอกชนอีสาน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 1, 2015 15:52 —สำนักโฆษก

วันที่ 31 สิงหาคม ณ โรงแรมเซ็นทารา คอนเวนชันเซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดงาน “Talent Mobility Fair 2015 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กับสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขยายผลโครงการทาเลนท์โมบิลิตี้สู่ภูมิภาค ในการส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการจัดการจากภาครัฐและสถาบันอุดมศึกษาไปปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคการผลิตและบริการ พร้อมกันนี้ มีแขกวีไอพีเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกณพ สูจิฆระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตะนาวศรี ไก่ไทย จำกัด ผศ.ดร.พูลศักดิ์ โกษียาภรณ์ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงอาจารย์ นักวิจัย ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไป ร่วมงานกว่า 300 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ภายหลังการปรับ ครม. เมื่อไม่กี่วันก่อน ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ปรับให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีย้ายจากสายสังคมมาอยู่สายเศรษฐกิจ ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ วทน. สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหม่ ทั้งนี้เมื่อภาคเอกชนเพิ่มภารกิจด้านการวิจัยและพัฒนา และ วทน. จึงเกิดความจำเป็นที่ต้องมีกำลังคนที่เพียงพอ ดังนั้น โครงการทาเลนท์โมบิลิตี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและบริการอย่างมหาศาล ในการพัฒนางาน กระบวนการผลิต และนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นจากประเทศรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงและพัฒนาแล้วในที่สุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โครงการที่จัดขึ้นในวันนี้เสมือนเป็นการเปิดบ้านโครงการทาเลนท์โมบิลิตี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดจนเป็นเวทีในการแสดงศักยภาพด้านการวิจัย และพัฒนาของบุคลากร วทน. ในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยที่ร่วมโครงการ ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ให้เกียรติมาเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Talent Mobility ก้าวสำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคเอกชน และแผนปฏิรูปการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ” รวมไปถึงกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ประสบการณ์ของนักวิจัยที่มีประสบการณ์การทำงานวิจัยร่วมกับภาคอุตสาหกรรม การจับคู่ความร่วมมือระหว่างบุคลากรวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และภาคเอกชน รวมทั้งการแสดงผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจ และการช็อปสินค้านวัตกรรมราคาสุดคุ้ม

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า งานในวันนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับนโยบาย Talent Mobility และกลไกการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) จากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภาคเอกชน ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการของศูนย์อำนวยความสะดวกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จจากความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาระหว่างสถาบันอุดมศึกษา และสถานประกอบการ รวมถึงผลงานวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษาที่สามารถต่อยอด ในภาคอุตสาหกรรม

“โครงการทาเลนท์โมบิลิตี้ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยพยายามที่จะผลักดันให้อาจารย์และนักวิจัยไปทำงานกับภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ออกระเบียบ ข้อบังคับที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักวิจัยที่จะไปร่วมทำงานกับเอกชน ในขณะที่อาจารย์จะรู้สึกว่าไปทำงานกับเอกชนก็จะเหมือนกับการทำงานในมหาวิทยาลัย โครงการนี้จะทำให้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยกับภาคเอกชนที่มีอยู่เดิม เข้มข้นมากยิ่งขึ้น” ศ.ดร.ศุภชัย กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ