รมว.พม. เปิดกิจกรรม Smart Organization สิบสามปีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 2, 2015 14:31 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๑ ก.ย.๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Smart Organization สิบสามปีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภารกิจกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ภายหลังการปรับโครงสร้างกระทรวงฯ ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๑ กันยาน ๒๔๘๓ กรมประชาสงเคราะห์ ได้ก่อตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่ดำเนินการส่งเสริมสวัสดิภาพของประชาชนด้านค่าครองชีพ ต่อมาในปี ๒๕๔๕ มีพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อจากกรมประชาสงเคราะห์ เป็นกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สังกัดกระทรวง การพัฒนาสังคมฯ โดยรับผิดชอบภารกิจเดิมของกรมประชาสงเคราะห์ และภารกิจ ของกรมเร่งรัดพัฒนาชนบท ต่อมากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้มีการการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการอีกครั้ง เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๘ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความซ้ำซ้อน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงมีภารกิจในการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมและการสังคมสงเคราะห์ รวมถึงการคุ้มครองส่งเสริมสิทธิและให้บริการสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมาย การส่งเสริมสนับสนุนจัดสวัสดิการและพัฒนาสังคม โดยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ และจัดกิจกรรมตามโครงการพิเศษเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายพึ่งตนเองได้ ดังนั้น กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงได้เตรียมความพร้อมของบุคลากรในการพัฒนาปรับเปลี่ยนการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการกำหนดให้เป็นปีแห่งการพัฒนาคนเพื่อพัฒนางาน สู่การเป็น Smart Organization ใน ๔ มิติสำคัญ คือ Smart Look , Smart office , Smart Network และ Smart Service

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงจัดกิจกรรม "Smart Organization สิบสามปีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พลิกฟื้น เปลี่ยนผ่าน สร้างสรรค์ สู่ครอบครัวเดียวกัน”ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภารกิจกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ภายหลังการปรับโครงสร้างกระทรวง เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรที่ได้ร่วมขับเคลื่อนองค์กรสู่ Smart Organization โดยจัดให้มีพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมพัฒนาคนเพื่อพัฒนางาน และรางวัล Smart to Star ให้แก่หน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อน Smart Organization การมอบทุนการศึกษามูลนิธิลูกประชาสงเคราะห์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร การประมูลทรัพย์หลุดจำนำเพื่อเป็นทุนประเดิมให้แก่สำนักงาน และเปิดห้องศูนย์ปฏิบัติการกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อพัฒนา Smart Service ในการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทันท่วงที ผ่านระบบ Video Conference มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อดีตข้าราชการกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หัวหน้าหน่วยงาน ข้าราชการ และบุคลากร เจ้าหน้าที่ รวมประมาณ ๕๐๐ คน

"จากการที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้มีการปรับเปลี่ยนภารกิจมาหลายสมัย ทำให้เกิดความเข้มแข็งและมีประสบการณ์การทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี การขับเคลื่อนองค์กรสู่ Smart Organization นับเป็นการพัฒนาองค์กรและการทำงานของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กระบวนทัศน์ของการพัฒนาองค์กร คือ การให้ความสำคัญต่อคุณค่าของมนุษย์และความก้าวหน้าขององค์กรควบคู่กันไป โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในการที่จะผลักดันให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนที่สุด เพื่อนำพาองค์กร ให้ประสบผลสำเร็จต่อไป”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ