25 ปี ประกันสังคม สร้างหลักประกันที่มั่นคง สู่อนาคต “รมว.แรงงาน” กำชับ!! ข้าราชการ/จนท. ต้องมี “จิตสำนึกในการบริการ”

ข่าวทั่วไป Thursday September 3, 2015 15:25 —สำนักโฆษก

25 ปี ประกันสังคม สร้างหลักประกันที่มั่นคง สู่อนาคต “รมว.แรงงาน” กำชับ!! ข้าราชการ/เจ้าหน้าที่ ต้องมี “จิตสำนึกในการบริการ” อย่างแท้จริง แนะ ‘นักศึกษาทุนแพทย์’ จบแล้วนำความรู้ ความสามารถที่ได้รับมาช่วยกันดูแลรักษาให้กับผู้ประกันตนเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติต่อไป

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันครบรอบ 25 ปี วันคล้ายวันจัดตั้งสำนักงานประกันสังคม โดยกล่าวว่า พร้อมที่จะผลักดันให้งานด้านประกันสังคมสามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายตามความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะปฏิรูปเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบประกันสังคมของประเทศ ให้ไปสู่ยุคใหม่เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ประกันตน เนื่องจากภารกิจส่วนใหญ่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนฯ ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองของสาธารณชน ฉะนั้น ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ สำคัญที่สุดต้องมีจิตสำนึกในการบริการอย่างแท้จริง เพื่อสร้างความไว้วางใจและเป็นที่ยอมรับ

“ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้งานการประกันสังคมสามารถที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย และมีความเชื่อมั่นว่าสำนักงานประกันสังคมจะพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการให้บริการเพื่อที่จะเพิ่มสิทธิและอำนวยประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนสัมฤทธิ์ผลได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ ข้าราชการทุกระดับ สร้างความรับรู้ว่ามีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน รอรับความช่วยเหลืออยู่ ฉะนั้น จึงต้องดำเนินการด้วยความที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี เอื้ออาทร และเห็นใจผู้ประกันตนด้วยความมีจริยธรรม มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญที่สุดต้องมีจิตสำนึกในการบริการอย่างแท้จริง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

พลเอก ศิริชัย กล่าวต่อว่า ระบบประกันสังคม ถือเป็นหลักประกันความมั่นคงให้กับผู้ประกันตนซึ่งจะเป็นกำลังแรงงานของชาติเป็นการบริการทางสังคมระบบหนึ่งที่รัฐจัดให้มีขึ้นเพื่อเป็นหลักประกันสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับตนเอง ครอบครัว และสังคมตั้งแต่เกิดกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ขอให้คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้มีส่วนร่วมและประเทศชาติเป็นหลัก โดยมีสำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารในรูปแบบของกองทุนประกันสังคม กองทุนทดแทนตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาแพทย์จากกองทุนประกันสังคมขอให้นำทุนดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษา และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วขอให้นำความรู้ ความสามารถที่ได้รับจากการศึกษามาช่วยกันดูแลรักษาและสร้างประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนรวมถึงสังคมและประเทศชาติต่อไป

“ขอให้การก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 25 ของสำนักงานประกันสังคมเป็นช่วงของการพัฒนาระบบงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้แรงงานได้รับการดูแล มีสวัสดิการที่ดี มีหลักประกันความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเชื่อมั่นว่าสำนักงานประกันสังคมจะเป็นองค์กรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนได้รับความไว้วางใจและเป็นที่พึ่งของประชาชนผู้ประกันตนตลอดไป” พลเอก ศิริชัย กล่าว

นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 25 ปี สำนักงานประกันสังคมได้พัฒนางานให้ก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีสถานประกอบการ 425,505 แห่ง ผู้ประกันตน 13.9 ล้านคน มีเงินลงทุนสะสมกว่า 1.3 ล้านล้านบาท และผลตอบแทนจากการลงทุน รวมทั้งสิ้น 394,820 ล้านบาท การจัดงานวัวนคล้ายวันสถาปนาฯ ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคนธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกของบุคลากรให้มีความรักและผูกพันต่อองค์กร เสริมสร้างความร่วมมือและให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรในการปฏิบัติงาน รวมทั้งหน่วยงานและบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับประกันสังคม

“ภารกิจหลักของสำนักงานประกันสังคมตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมาเข้าสู่ปีที่ 26 ที่สำนักงานประกันสังคมมีความมุ่งมั่นในการสร้างหลักประกันในดำเนินชีวิตแก่ผู้ประกันตน และยังคงพัฒนาเพิ่มสิทธิประโยชน์ และพัฒนาการให้บริการแก่ผู้ประกันตนอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของสำนักงานประกันสังคม และคืนความสุขให้กับผู้ประกันตนตามนโยบายรัฐบาลที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ประกันตน ลูกจ้างได้รับการบริการที่ดีและได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป” นางปราณิน กล่าวในต้อนท้าย

นอกจากนี้ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติแก่แก่หน่วยงานและบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่อสำนักงานประกันสังคม ประกอบด้วยสถานพยาบาลในดวงใจ จำนวน 21 แห่ง เป็นการกระตุ้นและจูงใจให้สถานพยาบาลมีการพัฒนา รวมถึงมอบทุนการศึกษาแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ และเป็นผู้มีความประพฤติดี จำนวน 19 ทุน ทุนละ 40,000 บาทด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ