ดร.พิเชฐ ชี้ “สังคมนวัตกรรมไม่ไกลเกินเอื้อม” พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนใช้สิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลจัดให้ 3 กันยายน 2558/โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค ราชปรารภ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ว

ข่าวทั่วไป Thursday September 3, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

3 กันยายน 2558/โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค ราชปรารภ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการสร้างชาติ” ในการประชุม เรื่อง “แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์ความเป็นเลิศ ระยะที่ 3 (2559-2563)” จัดโดย สำนักพัฒนาบัณฑิตศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สบว.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องคนของประเทศไทยแทรกซึมไปทุกอณู ทั้งการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การขาดแคลนกำลังคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างเรื่องระบบราง หรือแม้แต่เรื่องนักวิจัยที่กระจุกตัวอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย มีเพียงส่วนน้อยที่จะไปทำงานกับภาคเอกชน ด้วยติดปัญหาบางอย่างทำให้เกิดช่องว่างระหว่างมหาวิทยาลัยกับเอกชน แต่ในวันนี้โครงการ Talent Mobility ได้เกิดขึ้นแล้ว สิทธิประโยชน์ที่นักวิจัย มหาวิทยาลัย และเอกชนจะได้ถือว่าสมดุลครอบคลุมทุกด้าน และล่าสุดเป็นการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการจัดทำยุทธศาสตร์การทูตวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับความสามารถในการใช้วิทยาศาสตร์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ดร.พิเชฐ กล่าวต่อว่า วันนี้รัฐบาลได้ปลดล็อกหลาย ๆ เรื่องให้กับผู้ประกอบได้มีโอกาสลงทุนในงานวิจัยที่จะสามารถสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจของประเทศ อาทิ สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เพิ่มขึ้นจาก 200 เป็น 300% มีผลตั้งแต่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา คูปองนวัตกรรมที่รัฐพร้อมสนับสนุนด้วยงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท กองทุนส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรม สนับสนุนทางการเงินเพื่อจัดตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาของภาคเอกชน และการลงทุนหรือร่วมลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม และอีกเรื่องคือ การทำบัญชีนวัตกรรม โดยการรวบรวมรายการนวัตกรรมที่ทำขึ้นโดยคนไทย เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้าเข้าสู่ตลาดภาครัฐ

ท้ายสุด รมว.วิทย์ฯ ได้ย้ำว่า “เราต้องสร้างความหวังให้กับสังคมด้วยนวัตกรรม” โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมเป็นข้อต่อการพัฒนาสังคมในทุกมิติเช่นเดิม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ