กระทรวงมหาดไทย สนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday September 7, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมดำเนินงานตามโครงการจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษา (Campus Safety Zone) เพื่อจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้ปลอดจากปัญหายาเสพติดและสิ่งอบายมุขต่างๆ โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด (ศอ.ปส.จ.) เป็นเจ้าภาพบูรณาการการดำเนินงานตามโครงการฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่

เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล และการจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษาเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดทุกจังหวัด เร่งดำเนินการตามแนวทางและมาตรการจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร สาธารณสุขจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สรรพสามิตจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด สถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการหอพัก สถานบริการ ร้านค้า หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรอบสถาบันการศึกษา เพื่อร่วมกันทำความตกลงส่งเสริมและทำให้พื้นที่จัดระเบียบสังคมเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดและอบายมุขต่างๆ ที่จะมอมเมาเยาวชน โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดสถาบันการศึกษานำร่องตามโครงการฯ 107 แห่งทั่วประเทศ เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค 79 แห่ง กำหนดพื้นที่จัดระเบียบรอบรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร

สำหรับมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดจะดำเนินการ โดย “ชุดปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมรอบสถานศึกษา” ซึ่งประกอบด้วยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ออกตรวจตราแนะนำ ป้องปราม และกวดขันให้มีการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะเริ่มตั้งแต่การชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และดำเนินการจัดระเบียบในพื้นที่เป้าหมาย เช่น บ้านเช่า หอพักนักศึกษาต่างๆ ร้านจำหน่ายสุรา สถานบันเทิง ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต การปราบปรามการพนันทุกชนิด เช่น โต๊ะฟุตบอล ตู้เกมส์ไฟฟ้า รวมถึงแหล่งอบายมุขอื่นๆ การกวดขันจับกุมผู้ค้า ผู้เสพทุกรายอย่างจริงจัง รวมทั้งการเฝ้าระวังเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในพื้นที่

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ บูรณาการทุกหน่วยงานนำมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้อย่างจริงจังและเหมาะสมตามสถานการณ์หรือปัญหาของแต่ละพื้นที่ ตลอดจนการประชาสัมพันธ์รณรงค์ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนและเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวัง โดยขอให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักและคำนึงถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่รอบสถาบันการศึกษาให้มีสภาพแวดล้อมและสังคมที่ดีปลอดจากยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ