เอกอัครราชทูตเวียดนามเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 2015 14:07 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ต.ค. 2558) นายเหวียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย การเข้าเยี่ยมคารวะพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตฯ ในวันนี้ พร้อมเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามที่มีความก้าวหน้าอย่างมากในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน พร้อมกล่าวชื่นชมเอกอัครราชทูตฯที่ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายไทยอย่างต่อเนื่องและมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ รัฐบาลไทยพร้อมที่ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตฯในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แนบแน่นต่อไป

ทางด้านเอกอัครราชทูตฯได้กล่าวแสดงความยินดีที่ไทยได้เป็นตำแหน่งประธานกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) และประธานกลุ่ม G77 ซึ่งนับเป็นเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศที่สำคัญ ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯต่างยินดีที่ไทยและเวียดนามจะร่วมกันเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตฯในปีหน้า ในส่วนของไทย รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯยังได้หารือกันในเรื่องความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข โดยเอกอัครราชทูตฯชื่นชมความเชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขของไทย พร้อมเสนอให้มีการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขระหว่างไทยและเวียดนาม รวมถึงขอให้ไทยสนับสนุนทุนการศึกษาด้านสาธารณสุขแก่นักศึกษาเวียดนามเพื่อให้เข้ามาศึกษาในไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯยังได้หารือกันในเรื่องความร่วมมือด้านการประมง โดยทั้งสองฝ่ายยินดีส่งเสริมให้มีการหารือระหว่างผู้ปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความเข้าใจผิดและการใช้ความรุนแรงระหว่างตำรวจน้ำและชาวประมงของแต่ละประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ