กระทรวงเกษตรฯ เร่งประชุมเคาะแผนรับมือ สร้างแพคเกจทำเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรช่วงแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 9, 2015 14:02 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เร่งประชุมเคาะแผนรับมือ สร้างแพคเกจทำเกษตรสร้างรายได้เกษตรกรช่วงแล้ง ก่อนเชื่อมข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทย กระจายไปยังเกษตรกร

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ บูรณาการเตรียมแผนรับมือและบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป โดยประเมินสถานการณ์ในเขื่อน พื้นที่ที่จะเสี่ยงหรือได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพื่อแจ้งเตือนไปยังเกษตรกร พร้อมแผนการเพาะปลูกที่ใช้น้ำน้อย และมีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ มีศักยภาพด้านการตลาดรองรับ ซึ่งจะต้องออกมาเป็นแพคเกจที่สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกรที่ได้ทำการเก็บข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว มาเชื่อมโยงกับหลักการทางวิชาการ โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเมื่อแผนแล้วเสร็จจะประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบและนำไปขับเคลื่อนในระดับจังหวัดด้วย

ด้านการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 6 กันยายน 58 มีปริมาณฝนรวม 874.8 มิลลิเมตร น้อยกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 17 ซึ่งจากการคาดการณ์ปริมาณฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ในปีนี้ทั้งประเทศจะมีปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 10-25 ส่วนสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ ขนาดใหญ่ 33 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กันยายน 2558) มีปริมาตรน้ำรวม 35,396 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาตรน้ำกักเก็บทั้งหมด และปริมาตรน้ำใช้การได้ 11,893 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 25 ของปริมาตรน้ำใช้การทั้งหมด ส่วนการคาดการณ์สภาพการเพาะปลูกข้าวนาปี 58 ในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ในเขตลุ่มน้ำแม่เจ้าพระยาพบว่ามีการเพาะปลูกแล้ว 5.61 ล้านไร่ ยังไม่เพาะปลูก 1.84 ล้านไร่ ซึ่งหากเพาะปลูกก่อน 15 กันยายน 58 จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทันในช่วงปลายปี ทั้งนี้แนวโน้มพื้นที่ที่ยังไม่เพาะปลูกจะสามารถปลูกได้ 1 ล้านไร่ ที่เหลือ 0.84 ล้านไร่จะปลูกไม่ทันในฤดูกาลนี้ ส่วนลุ่มน้ำแม่กลองหากมีการเพาะปลูกเต็มพื้นที่ตามแผนแล้ว จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งหมด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ