กรมธนารักษ์ ขอชี้แจงเหรียญที่ระลึก “เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา”

ข่าวทั่วไป Thursday September 10, 2015 14:22 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 กันยายน 2558) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่าจากกรณีที่มีหนังสือพิมพ์หลายฉบับได้ลงข่าวเกี่ยวกับเหรียญที่ระลึก“เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา” และได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากสอบถามมายังกรมธนารักษ์ว่าได้มีการจัดทำและผลิตเหรียญที่ระลึก“เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา” ดังกล่าวหรือไม่

นายจักรกฤศฏิ์ชี้แจงว่า กรมธนารักษ์ไม่ได้เป็นผู้ผลิตเหรียญที่ระลึก“เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา” แต่อย่างใด แต่เป็นการผลิตของโรงกษาปณ์แห่งประเทศแคนาดาของรัฐบาลแคนาดา (The Royal Canadian Mint)

อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมธนารักษ์ได้มีโครงการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย “รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเชิดชูพระอัฉริยภาพ พระปรีชาสามารถด้านพัฒนาทรัพยากรดินให้เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรไทย โดยผลิตรวม 3 ประเภท คือ เหรียญกษาปณ์ทองคำขัดเงา เหรียญกษาปณ์เงินขัดเงา และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล)

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าวมีกำหนดจ่ายแลกให้ประชาชนผู้ที่สนใจภายในต้นเดือนธันวาคม 2558 ที่หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 แห่ง ทั่วประเทศ และศูนย์บริหารจัดการเหรียญทั้ง 6 แห่ง นายจักรกฤศฏิ์กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ