นายกรัฐมนตรีย้ำการแก้ปัญหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาต้องดำเนินการต่อไป แต่ไม่สนับสนุนให้คนไทยมุ่งเสี่ยงโชคหรือเล่นการพนันเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาว่าได้รับความร่วมมืออย่างดี มีตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยลงทะเบียนซื้อ – จองสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้ามากกว่า 20,000 ราย ประชาชนได้ซื้อสลากฯ ในราคาที่ถูกลง มีการกระจายรายได้มากขึ้น

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยนโยบายจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาททั่วประเทศของรัฐบาล มีความคืบหน้าเห็นผลเป็นรูปธรรม ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากบรรดาผู้ค้ารายย่อยและผู้ซื้อ ซึ่งจากเดิมที่ประชาชนต้องเป็นผู้แบกรับภาระซื้อสลากฯ เกินราคาอันเนื่องมาจากการที่ผู้รับจัดสรรสลากฯ มิได้เป็นผู้จำหน่ายเองแต่มีการขายต่อกันเป็นทอด ๆ กว่าจะถึงมือผู้ซื้อก็ส่งผลให้ราคาสลากฯ ที่จำหน่ายมีราคาสูงกว่าที่กำหนดไว้ ซึ่งการดำเนินการตามนโยบายนี้ช่วยให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อยได้ซื้อสลากฯ จากกองสลากฯ มาจำหน่ายในราคาต้นทุน คือฉบับละ 70.40 บาท ทำให้ผู้ค้ามีกำไรมากขึ้นและประชาชนได้ซื้อสลากในราคาที่ถูกลง เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เป็นผลจากความตั้งใจดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังของรัฐบาล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางสำคัญที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลใช้ในการแก้ไขปัญหา คือการเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยซึ่งแต่เดิมไม่เคยเข้าถึงส่วนแบ่งการจำหน่ายสลากโดยตรงจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถเข้าร่วมใน “โครงการสั่งซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล” โดยเปิดให้จองและซื้อผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารกรุงไทยแล้วนำหลักฐานไปรับสลากฯ ได้ที่สำนักงานไปรษณีย์สาขาที่สะดวก เริ่มเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์ตั้งแต่ 15 กันยายน 2558 โดยเปิดให้ซื้อสลากงวดวันที่ 16 ตุลาคม 2558 และจองสลากฯ งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 – 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ค้ารายย่อยลงทะเบียนมากกว่า 20,000 ราย และมีการสั่งซื้อ – จองสลากฯ ตั้งแต่ 5 - 10 เล่ม แต่ไม่เกิน 50 เล่ม เป็นจำนวนมากในราคาต้นทุนจากกองสลากฯ ที่ฉบับละ 70.40 บาท ถือเป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น แต่ อย่างไรก็ตามผู้ค้าสลากรายย่อย ต้องประเมินความเสี่ยงของตนเองว่าควรซื้อสลากไปจำหน่ายแค่ไหนจึงจะเหมาะสมและจัดจำหน่ายได้หมดหรือไม่

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า มาตรการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาททั่วประเทศนี้ ยังจำเป็น ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นหูเป็นตาไม่ให้ผู้ค้าสลากฯ ขายสลากฯ เกินราคาได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ แม้ขณะนี้จะมีการร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายสลากฯ เกินราคาอยู่บ้างแต่ถือว่าเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการค้าสลากฯ เกินราคาสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 02-345-1466 ผู้ค้าสลากฯ เกินราคาต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“แม้นายกรัฐมนตรีจะเข้าใจและเห็นใจคนไทยที่ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลแพงเกินราคามานานโดยเฉพาะผู้ซื้อส่วนใหญ่ที่เป็นผู้มีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อยและพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่นายกรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการสนับสนุนให้คนไทยหวังความร่ำรวยจากการเสี่ยงโชคหรือหันมาเล่นพนันมากขึ้นแต่ประการใด แต่ต้องการเห็นประชาชนมีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้เพียงพอที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ