โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยังปฏิบัติงานตามปกติ แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ทบทวนงานที่ผ่านมา และแผนงานในอนาคต ชี้ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งใหม่ มอบฝ่าย กม.และโฆษกชี้แจง วอนทุกฝ่ายคำนึงถึงประเทศ รู้หน้าที่ เคารพกฎหมาย คืนความสงบให้บ้านเมือง

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 14:00 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ในสัปดาห์นี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ค่อยปรากฏตัวเป็นข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติมา โดยมีบางส่วนเข้าใจผิดว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีงาน หรือปฏิบัติงานเฉพาะวันที่เป็นข่าวนั้น

ขอเรียนชี้แจงว่า ในช่วงนี้นายกรัฐมนตรีใช้เวลาทุกวันภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อทบทวนงานที่ผ่านมา ทั้งการอ่านรายงานและศึกษาข้อกฎหมาย รวมทั้งเตรียมการขับเคลื่อนแผนงานในช่วงต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานที่ต้องประเมินสิ่งที่ทำมา เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมทั้งยังได้พบหารือกับรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงที่เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยไปร่วมประชุมในเวทีระหว่างประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นงานที่ไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพ และงานที่นายกรัฐมนตรีต้องไปร่วมประชุมกับประเทศอื่น โดยนำข้อมูลกลับมารายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อวางแผนการปฏิบัติงานล่วงหน้าในช่วงนี้

ขณะเดียวกัน ในประเด็นที่เป็นความขัดแย้ง และมักได้รับคำถามจากสื่อมวลชน นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการขยายให้เกิดประเด็นความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในสังคม จึงระมัดระวังการให้สัมภาษณ์เพื่อชี้แจงในเรื่องต่าง ๆ และป้องกันไม่ให้สื่อมวลชนบางส่วนนำไปขยายความเพื่อเปิดประเด็นความขัดแย้งใหม่อีก ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมจะต้องนำมาคิดเช่นเดียวกันว่าจะมีส่วนร่วมให้เกิดการปฏิรูปสื่อส่วนนี้ได้อย่างไร ดังนั้น เรื่องการให้ข้อมูลแก่ประชาชนจึงขอให้เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลหรือส่วนโฆษกเป็นผู้ทำหน้าที่ชี้แจง อย่างไรก็ตามในโอกาสต่างๆที่เหมาะสม นายกรัฐมนตรี ก็ยังยินดีที่จะให้สัมภาษณ์

ทั้งนี้ "นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคนทุกฝ่ายกลับไปคิดทบทวนว่า จะช่วยให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพได้อย่างไร ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาสร้างความเกลียดชังและทำลายกัน โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพราะแม้จะมีรัฐธรรมนูญสักกี่ฉบับ แต่ผู้ใช้ยังตัดสินทุกอย่างด้วยอารมณ์ความรู้สึก นำความคิดผิด ๆ มาชี้นำบิดเบือนข้อเท็จจริง บ้านเมืองก็จะสับสนวุ่นวาย แต่หากมีรัฐธรรมนูญแม้จะไม่ได้เขียนมาตราต่างๆไว้เยอะแยะมากมาย แต่ทุกฝ่ายทั้งประชาชน เอกชน นักการเมือง เจ้าหน้าที่ และประชาสังคม มีความเข้มแข็ง รู้หน้าที่ เคารพกฎหมาย ไม่คำนึงถึงตัวเองมากเกินไป บ้านเมืองก็จะสงบมั่นคง ไม่เดือดร้อนวุ่นวาย”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ