ม.ล.ปนัดดาฯ ในฐานะประธาน สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องเล่นสวนสนุกดรีมเวิลด์

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 14:13 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 58 เวลา 13.30 น. ณ สวนสนุกดรีมเวิลด์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องเล่นสวนสนุก

ในช่วงปิดภาคการศึกษาได้มีผู้ปกครองนิยมพาเด็กไปใช้บริการเครื่องเล่นและสวนสนุกที่เปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการใช้เครื่องเล่นสำหรับเด็กและเครื่องเล่นสวนสนุก พบว่า มีเด็กได้รับอันตรายจากการใช้บริการเครื่องเล่นสวนสนุกตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ จำนวนหลายราย อาทิ เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นรถไฟลอยฟ้าเกิดไฟไหม้ในสวนสนุก เนื่องจากไฟฟ้าช็อตที่บริเวณมอเตอร์ขับเคลื่อนจนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ และเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่น Superspiral ภายในสวนน้ำชำรุดขณะใช้งาน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดปทุมธานี เทศบาลตำบลบึงยี่โถ และศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก จัดกิจกรรมตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องเล่นสวนสนุก เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการใช้บริการเครื่องเล่นสวนสนุก โดยตรวจสอบความปลอดภัยอุปกรณ์เครื่องเล่น สายไฟฟ้า จุดเชื่อมต่อของอุปกรณ์เครื่องเล่น รวมทั้ง ให้มี มาตรการตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องเล่นสวนสนุก ได้แก่ ตรวจสอบมาตรการการดูแลความปลอดภัยของสวนสนุก เช่น การจัดให้มีผู้ดูแลความปลอดภัยของเด็กและผู้ใช้บริการเครื่องเล่นต่าง ๆ ขั้นตอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผู้ใช้บริการเครื่องเล่น รวมถึงขั้นตอนการนำผู้ประสบอุบัติเหตุส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อไป ตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นก่อนให้บริการ เช่น ตรวจสอบสายไฟฟ้าภายในเครื่องเล่นสำหรับเด็กและเครื่องเล่นสวนสนุก การตรวจสอบอุปกรณ์และจุดเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือรับบริการ สามารถร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น สายด่วน สคบ. 1166 ทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค (OCPB Complain Mobile Application) หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีเจ้าหน้าที่พร้อมรับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจากประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ