กรมเจ้าท่าศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมท่าเทียบเรือโดยสาร ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

ข่าวทั่วไป Wednesday September 16, 2015 15:27 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว อ่าวน้ำเมา ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ และสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือ บริเวณอ่าวไร่เลย์ตะวันออก ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวของ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีความยั่งยืนต่อไป

จากการสำรวจพื้นที่จังหวัดกระบี่ พบว่า ท่าเทียบเรืออ่าวน้ำเมา เป็นท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวและเรือโดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรม พื้นที่คับแคบ และไม่ปลอดภัยเนื่องจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน สำหรับบริเวณอ่าวไร่เลย์ตะวันออกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแต่ไม่มีท่าเทียบเรือ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง กรมเจ้าท่าได้ปรับปรุงและก่อสร้างท่าเทียบเรือ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือทั้ง 2 แห่ง ประกอบด้วย การปรับปรุงท่าเทียบเรืออ่าวน้ำเมาเดิมให้มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เป็นท่าเทียบเรือสำหรับขนถ่ายสินค้า และก่อสร้างท่าเทียบเรือเพิ่มเติมในรูปแบบตัวอี (E) สำหรับเรือโดยสารท่องเที่ยวขนาดประมาณ 100 – 300 ที่นั่ง มีอาคารที่พักผู้โดยสารรองรับได้ประมาณ 500 คน พื้นที่จอดรถยนต์ประมาณ 60 คัน อาคารสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ศูนย์รักษาความปลอดภัย กรมศุลกากร และหน่วยราชการอื่น ๆ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของที่ระลึก ห้องน้ำ เป็นต้น สำหรับการศึกษาการก่อสร้างท่าเทียบเรือบริเวณอ่าวไร่เลย์ เพื่อรองรับเรือขนาด 300 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ หรือเรือโดยสารขนาดเล็กไม่น้อยกว่า 4 ลำ มีพื้นที่สำหรับจอดรถ ศาลาพักนักท่องเที่ยว และสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เช่น ป้ายบอกทาง ระบบไฟฟ้า เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะดำเนินการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานราชการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 4 ครั้ง เพื่อให้ได้รูปแบบท่าเทียบเรือที่มีมาตรฐาน สอดคล้องกับความคิดเห็นของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการก่อสร้างท่าเทียบเรือที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่น้อยที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ