รมว.พม. มอบ พส. ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจชายชรา อายุ ๖๔ ปี อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เป็นแบบอย่างจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ถึงแม้พิการแต่กำเนิด

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2015 15:53 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๑๖ ก.ย. ๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่บริเวณวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านชายชรา อายุ ๖๔ ปี อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม เป็นผู้พิการร่างกายแต่กำเนิด เคยหาเลี้ยงชีพเป็นขอทาน และในปี ๒๕๕๗ ได้บริจาคเงินสดจำนวน ๒ ล้านบาท ให้กับวัดไร่ขิง

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมกิจการผู้สูงอายุ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์จังหวัดนครปฐม (พมจ.นครปฐม)ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครปฐม และศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านชายชรา อายุ ๖๔ ปี ซึ่งพิการร่างกายแต่กำเนิด เคยหาเลี้ยงชีพเป็นขอทาน อาศัยอยู่ในบริเวณวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ขณะนี้ ไม่ได้ หาเลี้ยงอาชีพเป็นขอทานแล้ว ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการในร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทานฉบับใหม่ เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๘ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่และพบปะพูดคุยให้กำลังใจ พบว่า ชายชราดังกล่าวเป็นคนจิตใจดี คิดดีทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม กตัญญูรู้คุณ ขยัน ประหยัด และอดออม จนทำให้สามารถ เก็บรวบรวมเงินจากการขอทานได้เป็นจำนวนมาก ก่อนนำเงินมาถวายวัดไร่ขิงอย่างต่อเนื่องเพื่อทำสาธารณะประโยชน์ ถึงแม้จะเป็นผู้พิการแต่ไม่ได้อาศัยความบกพร่องของร่างกายหาประโยชน์ส่วนตัว ไม่ยอมเป็นภาระกับผู้อื่นและสังคม สามารถช่วยเหลือตนเองได้แล้วจากนั้นจึงช่วยเหลือผู้อื่น โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของในหลวง ถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประพฤติตนดีเด่น เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้คัดเลือกให้ได้รับรางวัลประชาบดี ประเภทบุคคลผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ที่ประพฤติตนดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ อีกทั้ง ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะในเรื่องการจัดทำ บัตรประจำตัวผู้พิการ

นายพุฒิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินกระบวนการจัดระเบียบและช่วยเหลือ คนขอทานและคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่องและครบวงจร ผ่านความร่วมมือระหว่างศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขอทาน คนไร้ที่พึ่ง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ภายใต้โครงการธัญบุรีโมเดล กองทุนเพื่อพัฒนาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และโครงการบ้านน้อยในนิคมสร้างตนเอง ทั้งนี้ หากพบคนขอทานและคนไร้ที่พึ่งสามารถโทรแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

"นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมค่านิยม "การให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน” โดยรณรงค์ให้ประชาชนและ ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนร่วมบริจาคเงินผ่าน "กองทุนเพื่อพัฒนา คนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน” ตามกล่องรับบริจาค ณ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล วัด และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ๑๑ แห่งทั่วประเทศ หรือบริจาคผ่านบัญชีกรุงไทย เลขที่ ๐๒๑-๐-๑๗๔๙๙-๔ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาฟื้นฟูและเป็นทุนประกอบอาชีพ แก่คน ไร้ที่พึ่ง คนขอทานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดกำลังใจ สามารถดำรงตนและยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี”นายพุฒิพัฒน์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ