เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2015 15:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 ตุลาคม 2558) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที. เดวีส (Glyn T. Davies) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ ภายหลังเสร็จสิ้นการสนทนา พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญต่อสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ฯ เพราะได้พิจารณามอบหมายให้เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ประสบการณ์ทั้งทางการทูตและความมั่นคงในภูมิภาคมา ประจำประเทศไทย มั่นใจจะเป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่และยาวนานมากว่า 182 ปี ให้กว้างขวางและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ไทยยังพร้อมสนับสนุนยุทธศาสตร์การสร้างความสมดุลของสหรัฐ ฯ ในภูมิภาค (Rebalancing Strategy) และมั่นใจว่าสหรัฐ ฯ จะส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของภูมิภาคโดยรวม สำหรับภายในประเทศนั้น รัฐบาลยังเร่งเดินหน้าปฎิรูป 11 ด้านสำคัญ ซึ่งเชื่อมั่นความร่วมมือและความรู้จากประสบการณ์ของสหรัฐจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเดินหน้าปฏิรูป ให้ไทยมีความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง เพื่อความเป็นสมาชิกที่แข็งแกร่งของอาเซียนและประชาคมโลก เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองที่มีความแน่นแฟ้น ซึ่งระหว่างการหารือกับสภาธุรกิจสหรัฐ ฯ ณ นครนิวยอร์กที่ผ่านมานั้น เอกชนสหรัฐ ฯ ยืนยันที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนในประเทศไทย เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ มีการปรับปรุงกฎระเบียบการค้า การลงทุนให้ทันสมัย สร้างความโปร่งใสและเร่งแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น เพื่อดูและและรักษาประโยชน์แก่ภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศอย่างเท่าเทียม

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงพัฒนาการเมืองไทยที่ผ่านมานั้นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงภายในประเทศเป็นสำคัญ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลได้เดินหน้าตาม Roadmap และจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ขณะเดียวกัน ยินดีและพร้อมที่จะเปิดและขยายพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยประชาชนทุกกลุ่มสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็น ผ่านสื่อมวลชนหรือสื่อออนไลน์ได้ตลอดเวลา เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตการเมืองไทยจากทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐบาลบริหารประเทศเป็นการชั่วคราวและพร้อมที่จะส่งหน้าที่ต่อให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในการพัฒนาประเทศต่อไป

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ มีความหมายและความสำคัญอย่างยิ่งแม้นปัจจุบันอาจจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัด แต่สหรัฐ ฯ พร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ เพราะทั้งด้านเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์แล้วไทยมีความสำคัญต่อสหรัฐฯและต่อภูมิภาค ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับ 2 ของอาเซียน เสถียรภาพและความมั่นคงของไทย ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความรุ่งเรืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจนั้น ชุมชนภาคเอกชนสหรัฐ ฯ ในไทยยังมีความมั่นใจและพร้อมที่ลงทุนและพัฒนาธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ ฯ และศักยภาพของบุคลากรไทย โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน การแพทย์และการสาธารณสุข จึงเป็นหน้าที่สำคัญที่สหรัฐ ฯ

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยยังได้กล่าวเชื่อว่าประเทศไทยจะประสบความสำเร็จในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามที่ได้กำหนดไว้ และพร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้ไทยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนเพื่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยและภูมิภาคโดยรวม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ