ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกามีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2015 15:44 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมการต้อนรับนายไมตรีปาละ สิริเสนา (H.E. Mr. Maithripala Sirisena) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ระหว่างวันอาทิตย์ที่ 1 – วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน 2558

วันนี้ (30 ต.ค. 2558) พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกำหนดการของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดการเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและศาสนา การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางวิชาการ ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค อาทิ The Bay of Bengal Initiatives for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation (BIMSTEC) เป็นต้น

การเยือนไทยของประธานาธิบดีศรีลังกาครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ศรีลังกา ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งสองประเทศจะจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวตลอดทั้งปี และในโอกาสการเยือนในครั้งนี้ ประธานาธิบดีศรีลังกาได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหิยานกะนะราชามหาวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่สักการบูชาทางพุทธศาสนาแห่งแรกในศรีลังกา มาให้คนไทยได้สักการะเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 2-16 พฤศจิกายน 2558 ณ พุทธมณฑล และจะมอบพระพุทธรูปหินแกะสลัก ขนาดความสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว น้ำหนัก 3.5 ตันให้แก่รัฐบาลไทย รวมทั้งยังจะได้นำคณะพระผู้ใหญ่จากศรีลังการ่วมเดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ด้วย

สำหรับกำหนดการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีศรีลังกามีดังนี้

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.30 น. ประธานาธิบดีศรีลังกาเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีรอให้การต้อนรับ ก่อนจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นประธานาธิบดีศรีลังกาจะลงนามในสมุดเยี่ยม ณ ห้องสีงาช้างด้านนอก หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายจะหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก ณ ห้องสีงาช้างด้านใน ก่อนจะมีการหารือข้อราชการเต็มคณะ ณ ห้องสีเขียว เมื่อเสร็จสิ้นการหารือประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล

ต่อมาเวลา 14.30 น. ประธานาธิบดีศรีลังกาเดินทางถึงพุทธมณฑล โดยนายกรัฐมนตรีรอให้การต้อนรับ เพื่อเป็นประธานร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ณ หอประชุมพุทธมณฑล

ช่วงค่ำ วันเดียวกัน เวลา 19.00 น. ประมาณ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีศรีลังกาและคณะ ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก

ทั้งนี้ ไทยและศรีลังกาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับอัครราชทูต เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2498 และยกระดับเป็นระดับเอกอัครราชทูตเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2504 ความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นไปอย่างราบรื่นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไทยและศรีลังกามีความใกล้ชิดทางศาสนาและวัฒนธรรม เนื่องจากทั้งสองประเทศนับถือพุทธศาสนา และที่ผ่านมาไทยได้อัญเชิญกฐินพระราชทานไปทอดถวายที่วัดในศรีลังกาเป็นประจำทุกปี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ