รัฐบาลมอบมหาดไทย จัดงาน “OTOP TO AEC... มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่างวันที่ 3 – 25 พฤศจิกายน 2558

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2015 15:46 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 ต.ค.58) เวลา 14.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม และนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “OTOP TO AEC...มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” ตลาดคลองผดุง กรุงเกษม โดยมีคณะกรรมการฯ และคณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และแขกผู้มีเกียรติตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงาน

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงว่า การจัดงาน “OTOP TO AEC...มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีดำเนินงานโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้า และเป็นการเชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง สำหรับในเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ภายใต้ชื่องาน “OTOP TO AEC…มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 25 พฤศจิกายน 2558 มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีศักยภาพส่งออกต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3 - 5 ดาวทั่วทุกภูมิภาค รวมถึงการนำเสนอการพัฒนาโครงการ OTOP ในระยะต่อไป หรือ OTOP Next 2.0 ซึ่งได้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีนวัตกรรม OTOP เยาวชน และหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว มีกำหนดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17.00 น. โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด

จากนั้น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแถลงเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจและบทบาทในการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อตอบสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ส่งเสริมให้ประชาชนได้นำ เอาภูมิปัญญาและทุนที่มีอยู่ในชุมชนมาสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่มอาชีพ ซึ่งผลของการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่มาลงทะเบียนจำนวนมากถึง 40,542 ราย รวม 83,286 ผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง และที่สำคัญได้ส่งผลให้มีการกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรี ได้กรุณาอนุญาตให้ใช้พื้นที่บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล จัดทำเป็นตลาดคลองผดุงกรุงเกษม จึงเป็นโอกาสทองของพี่น้องกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศที่จะได้มีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้คัดสรรสุดยอดสินค้า OTOP ที่มีศักยภาพส่งออก OTOP ระดับ 3 - 5 ดาว จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศมาจัดแสดงและจำหน่ายกว่า 330 รายการ ประกอบด้วย สุดยอดอาหารเลิศรส OTOP ชวนชิม 4 ภูมิภาค การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และพลาดไม่ได้กับไฮไลท์พิเศษภายในงานทั้ง “OTOP สู่ AEC” ที่จะมีการนำเอาผลิตภัณฑ์ที่ก้าวสู่ตลาดต่างประเทศและได้รับความนิยมจากหลายประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นบรูไน อเมริกา จีน เยอรมัน อังกฤษ อิตาลี อินเดีย และสวีเดน มาแสดงให้คนไทยได้ร่วมภาคภูมิใจ และได้เห็นถึงศักยภาพของ ภูมิปัญญาไทยที่ก้าวไกลสู่สากล การจัดแสดงการพัฒนาโครงการ “OTOP Next 2.0” ตามที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาและยกระดับสินค้า OTOP ของไทยในระยะต่อไปมาจัดแสดงด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษอีกมากมายที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดจนประชาชนที่สนใจ อาทิเช่น การส่งเสริมความรู้ด้านการเจรจาธุรกิจ การตลาด การเงินให้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจ จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME) กระทรวงพาณิชย์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ การประเมินให้คำแนะนำเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้นำ “ศูนย์บริการร่วมกระทรวงมหาดไทย” มาให้บริการแก่พี่น้องประชาชนที่เข้าเยี่ยมชมภายในงานอีกด้วย โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้บริการสัปดาห์ละ 3 – 4 หน่วยงาน อาทิเช่น กรมการปกครอง บริการทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค แจกน้ำดื่มฟรี กรมโยธาธิการและผังเมืองแจกแบบแปลนบ้าน เป็นต้น

ตอนท้ายของการแถลงข่าวฯ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเชิญชวนประชาชนทั้งที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มาร่วมกันสนับสนุนสินค้าจากภูมิปัญญาไทยก้าวไกลสู่สากลด้วยกัน ในงาน “OTOP TO AEC…มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล” ระหว่างวันที่ 3 – 25 พฤศจิกายน 2558 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น. บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ