พม. จัดงาน “วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘”

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2015 14:04 —สำนักโฆษก

เมื่อวันนี้ ๒๐ ก.ย. ๕๘ เวลา ๑๑.๐๐ น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงเปิดงาน "วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๘”และประทานโล่เกียรติยศพระราชทาน และเกียรติบัตรพระราชทาน แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ผู้แทนองค์กรที่ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และกลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เฝ้ารับเสด็จ ณ ห้องรอยัล จูบิลี บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๒๘ กำหนดให้วันที่ ๒๐ กันยายน ของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทย และประเทศชาติ เป็นอเนกประการบันดาลประโยชน์สุขแก่พสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ การกำหนดให้มีวันเยาวชนแห่งชาตินั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชน และเข้ามา มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนให้กว้างขวางและต่อเนื่อง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการดำเนินงานจัดงาน "วันเยาวชนแห่งชาติ”โดยในปี ๒๕๕๘ นี้ ได้จัดกิจกรรม ประกอบด้วย การสรรหาและเชิดชูเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนประจำปี ๒๕๕๘ แบ่งออกเป็น ๔ ประเภท คือ ๑)เด็กและเยาวชน ๒)กลุ่มเด็กและเยาวชน ๓)บุคคล และ ๔)องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน มี ๑๑ สาขา ดังนี้ ๑)สาขากฎหมายและการปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน ๒)สาขาการศึกษาและวิชาการ ๓)สาขากีฬาและนันทนาการ ๔)สาขาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี ๕)สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๖)สาขาพัฒนาเยาวชน บำเพ็ญประโยชน์ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ๗)สาขาศิลปวัฒนธรรม ๘)สาขาศีลธรรม จริยธรรมและคุณธรรม ๙)สาขาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ๑๐)สาขาสื่อมวลชนเพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม ๑๑)สาขาอาชีพ โดยประกาศเชิญชวนเด็กและเยาวชน กลุ่มเด็กและเยาวชน บุคคล และองค์กรที่สนับสนุนงานด้านเด็กและเยาวชน ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็นเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน เพื่อยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ซึ่งในปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาจำนวนทั้งสิ้น ๖๒๙ ราย คณะอนุกรรมการสรรหาและเชิดชูเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้าน ๑๑ สาขา และผู้แทนหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมพิจารณาตัดสินให้ได้รับประทานรางวัลฯ จำนวนทั้งสิ้น ๑๔๒ ราย ได้แก่ เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ จำนวน ๘๔ ราย กลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ จำนวน ๓๕ ราย บุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน จำนวน ๑๕ ราย องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน จำนวน ๘ ราย

"นอกจากนี้ ในส่วนภูมิภาคทั้ง ๗๖ จังหวัด ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ตลอดทั้งเดือนกันยายน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วม และพัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่ได้ร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน และสังคมต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ