พม. ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยามฯ จุฬาลงกรณ์ฯ และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“การออกแบบเพื่อทุกคน Universal Design”

ข่าวทั่วไป Monday September 21, 2015 14:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๑ ก.ย. ๕๘) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น ๔ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ"การออกแบบเพื่อทุกคน Universal Design” เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่เกี่ยวกับการออกแบบที่เอื้อต่อคนพิการและทุกคนในสังคมตามแนวคิด Universal Design ให้แก่สถาปนิก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ สำหรับรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้คนพิการ ผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม อันนำไปสู่การยอมรับเช่นเดียวกับ คนทั่วไป รวมทั้งเป็นการสร้างความเสมอภาคให้ทุกคนในสังคม โดยการบูรณาการร่วมกันตามแนวคิดที่มองว่าคนพิการ และผู้สูงอายุเป็นพลังของสังคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานต้องบูรณาการ ทั้งเรื่องของนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และเรื่องการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นไม่ใช่ทำเฉพาะ เพื่อคนพิการเท่านั้น แต่เพื่อทุกคนในสังคม และที่สำคัญคือสังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ การจัดสิ่งอำนวย ความสะดวกจึงเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่อ่อนแอทางร่างกาย สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ ได้เต็มที่ นอกจากนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยให้ทุกโครงการของรัฐนั้นต้องคำนึงถึง "การเข้าถึงบริการของรัฐ” อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและเป็นเครื่องหมายแสดงความเท่าเทียมของสังคม ต้องดูแลให้ครบ อาทิ การบริการระบบขนส่งมวลชน หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ห้องน้ำสาธารณะ จะต้องจัดให้มีทางลาด ให้ทุกกลุ่มเป้าหมายสามารถใช้โดยสะดวกและเชื่อมโยง ไปได้ทั่วทุกสถานที่

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่เกี่ยวกับการออกแบบ ที่เอื้อต่อคนพิการและทุกคนในสังคมตามแนวคิด Universal Design ให้แก่สถาปนิก กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.)จึงร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระราชูปถัมภ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การออกแบบเพื่อทุกคน(Universal Design)” ขึ้น มีกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยาย การอภิปราย การจำลองสถานการณ์ความพิการ และการให้คำแนะนำปรึกษา รวมทั้งนิทรรศการและแสดงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Universal Design โดยมีผู้ร่วมประชุม ประกอบด้วย สถาปนิกในหน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการภาคเอกชน อาจารย์ นิสิต นักศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๓๐๐ คน

"การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้สถาปนิกหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การก่อสร้างอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ตระหนักและคำนึงถึงการออกแบบที่ทำให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้คนพิการและผู้สูงอายุ สามารถออกจากบ้าน เดินทาง และเข้าถึงบริการ ตลอดจนการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทางสังคม เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป หากคนพิการได้รับการพัฒนาอย่างครบถ้วนในทุกด้าน รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุปสรรคแล้ว จะส่งผลให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รวมทั้งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ