กระทรวงวิทย์ฯ ลงนามร่วมมือญี่ปุ่น มุ่งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ข่าวทั่วไป Tuesday September 29, 2015 15:49 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2558 เวลา 13.00 น. / ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงนามบันทึกความร่วมมือ Recording of Discussions เรื่อง Upgrading Research and Development (R&D) and Human Resource Development (HRD) of Thai Industries ร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) H.E. Mr. Shiro Sadoshima เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และ Mr.Masayasu Hosumi, President of JETRO Bangkok and a Chairman of Economic Research แห่งหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (JCCB) (เจโทร กรุงเทพฯ) ณ ห้องประชุม 521 อาคาร 5 ชั้น 2

ผลการหารือครั้งนี้ เป็นเรื่องสืบเนื่องมาจากทั้ง 4 ฝ่ายได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การลงทุนวิจัยและพัฒนาของประเทศญี่ปุ่นในไทย โดยได้เชิญกลุ่มบริษัทเอกชนสำคัญของประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ ทิศทางการลงทุน และการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นขึ้นในประเทศไทย ตลอดจนปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลไทยให้สอดคล้องกับความต้องการ

สาระสำคัญของ Recording of Discussions เรื่อง Upgrading Research and Development (R&D) and Human Resource Development (HRD) of Thai Industries นี้ เป็นการนำเสนอข้อเสนอแนะซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายและมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะผลักดันให้ประเทศไทยมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา ศูนย์กลางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทดสอบยานยนต์ของโลก การผลิตยานยนต์ประเภทรถไฮบริดและรถไฟฟ้า (HV/EV) รวมทั้งรถกระบะ และการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาบุคคลากร อันจะช่วยยกระดับห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ให้เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้ ตลอดจนเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะช่วยผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

“ประเทศไทยมีความพร้อมสำหรับการรองรับความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรม เมื่อไม่นานมานี้ ผมมีโอกาสไปเยี่ยมบริษัทอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ที่อยู่ในประเทศไทย พบว่าบุคลากรกรในระดับสูงมีขีดความสามารถมากในการพัฒนาตั้งแต่การออกแบบอุตสาหกรรมยานยนต์ไปจนถึงการสร้างชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ เราสามารถส่งออกไปขายในภูมิภาคอื่นๆได้ และที่สำคัญคือการวางแผนร่วมกัน ทั้งในเรื่องของระดับและกิจกรรมของงานวิจัย เรื่องของการเตรียมกำลังคนในระดับนักวิจัย นักออกแบบ ไปจนถึงช่างที่สามารถนำแผนเหล่านั้นมาก่อให้เป็นโมเดลได้ ดังนั้น ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นับเป็นการสร้างความสมดุลในการพัฒนาประเทศไทยและนับเป็นการเปิดมิติใหม่ที่มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การรักษาฐานการผลิตก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับอุตสาหกรรมในประเทศไทย“ ดร.พิเชฐ กล่าว

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ