นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับขบวนรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน)

ข่าวทั่วไป Wednesday September 30, 2015 14:26 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีรับขบวนรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมี พลเอก ดร.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ รฟม. นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ รฟม. ผู้แทนจากบริษัท บริษัท เจแปน ทรานส์ปอร์ต เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (J-TREC) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เข้าร่วมพิธี เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2558 ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ นับเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่เปิดประตูจากกรุงเทพฯ ไปสู่เขตปริมณฑล โดยการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งผู้โดยสารระหว่างกรุงเทพฯ และนนทบุรี และจะทำการทดสอบระบบต่าง ๆ อย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2558 เพื่อให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ มีความสมบูรณ์และปลอดภัย และเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีประมาณเดือนมิถุนายน 2559 และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ สามารถดำเนินการได้เร็วกว่าแผนงานประมาณ 4 เดือน ในเบื้องต้นคาดว่า ค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ จะเริ่มต้นที่ราคา 16 บาท และจะเพิ่มขึ้นสถานีละ 2 บาท

ทั้งนี้ การขยายโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและระบบโลจิสติกส์ เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลที่กำหนดให้เป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพิ่มประสิทธิภาพในการคมนาคมขนส่ง ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตลอดจนเพิ่มความเชื่อมั่นในการลงทุนของประเทศ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ