กรมเจ้าท่า จัดประชุมประชาสัมพันธ์ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังในแม่น้ำป่าสัก ระยะที่ 1

ข่าวทั่วไป Wednesday September 30, 2015 14:28 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า (จท.) กระทรวงคมนาคม จัดประชุมประชาสัมพันธ์ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังในแม่น้ำป่าสัก ระยะที่ 1 (ตอนที่ 2) บริเวณช่วง กม. 30+100 ถึง กม. 35+500 ในวันพุธที่ 30 กันยายน 2558 เวลา 10.00-12.00น. ณ ศาลาการเปรียญ วัดเทพคันทาราม ตำบลปากท่า อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และระยะที่ 1 (ตอนที่ 1) บริเวณช่วง กม. 4+000 ถึง กม.6+000 และ กม. 23+000 ถึง กม.27+500 ในวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2558 เวลา 9.00 – 12.00 น. ณ โรงเรียนวัดไผ่โสมนรินทร์ ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเวลา 13.00 - 16.00 น. ณ เทศบาลตำบลอรัญญิก ตำบลท่าช้าง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังในแม่น้ำป่าสักเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าทางลำน้ำภายในประเทศ เนื่องจากผ่านพื้นที่ต้นทาง และปลายทางของสินค้าในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง และภาคเกษตรกรรมหลายชนิด สามารถเชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขนส่งมายังกรุงเทพฯ และส่งออกต่างประเทศที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี นั้น และเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งทางน้ำและทางราง ซึ่งเป็นการขนส่งที่ประหยัดพลังงาน ส่งผลให้ช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ

การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของระบบการขนส่งทางน้ำในแม่น้ำป่าสัก เป็นการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังในแม่น้ำป่าสักเพื่อรองรับดำเนินการขุดลอกเพื่อขยายหน้าตัดลำน้ำในจุดร่องน้ำตื้นเขินวิกฤต โครงการดังกล่าวฯ จะทำให้เรือสามารถบรรทุกสินค้าได้เต็มอัตรา ปริมาณการขนส่งต่อเที่ยวมากขึ้น ต้นทุน ค่าขนส่งต่อหน่วยลดลง รองรับการเดินเรือขนส่งสินค้าขนาด 1500 ตันกรอส จากจุดเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอพระนครศรีอยุธยาผ่านอำเภอนครหลวง ถึงอำเภอท่าเรือได้อย่างสะดวกและปลอดภัยตลอดทั้งปี สามารถขนส่งสินค้าผ่านแม่น้ำป่าสักออกแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมต่อทะเลอ่าวไทยเพิ่มขึ้น โดยรูปแบบโครงสร้างเขื่อนแบบตอกเสาเข็มคอนกรีตพืด (SHEET PILE) พร้อมโครงสร้างเสาเข็มซีเมนต์ดิน (Cement column, Jet Grouting) ด้านหลัง ส่วนด้านบนสันเขื่อนมีทางเท้า ราวกันตก และระบบระบายน้ำ

"มั่นคง มั่งคั่ง แข็งแรง"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ