โฆษกรัฐบาลเผยปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลักภาคกลางมีไม่มาก ระบุ นรม.สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข วอนประชาชนและโรงงานริมฝั่งดูแลรักษาคุณภาพน้ำ ไม่ทิ้งสิ่งปฏิกูล และบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อย

ข่าวทั่วไป Saturday November 7, 2015 15:17 —สำนักโฆษก

โฆษกรัฐบาลเผยปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลักภาคกลางมีไม่มาก ระบุ นรม.สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข วอนประชาชนและโรงงานริมฝั่งดูแลรักษาคุณภาพน้ำ ไม่ทิ้งสิ่งปฏิกูล และบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อย

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำใช้การได้ของ 4 เขื่อนหลัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนภูมิพล เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีจำนวนทั้งสิ้น 4,157 ล้าน ลบ.ม. โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ในช่วงฤดูแล้งหน้า คือนับตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนกรกฎาคม 2559 จำนวน 3,500 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้น จะมีปริมาณน้ำเกินไว้สำหรับบริหารความเสี่ยงหากเกิดความต้องการน้ำกรณีฉุกเฉินใน 4 เขื่อนหลักดังกล่าวอีก 657 ล้าน ลบ.ม.

อย่างไรก็ตามพบว่า นอกจากมีเกษตรกรบางส่วนได้พยายามจะสูบน้ำไปใช้เพื่อทำนาปรังแล้ว ยังพบอีกด้วยว่ามีแม่น้ำสายหลักบางสายในพื้นที่ภาคกลาง เช่น แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย และคลองสาขา เกิดภาวะเน่าเสียและมีปลาตาย เนื่องจากมีการทิ้งสิ่งปฎิกูล มีการระบายน้ำเสียจากพื้นที่เกษตรกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมลงสู่แม่น้ำ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องปล่อยน้ำจากเขื่อนที่อยู่บริเวณต้นน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติเพื่อผลักดันน้ำเสียออกทะเล ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในเขื่อนดังกล่าว

“ท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปบูรณาการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ทั้งนี้ให้กระทบต่อปริมาณน้ำในเขื่อนให้น้อยที่สุด รวมทั้งตรวจสอบมาตราฐานในการบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรมก่อนปล่อยออกสู่พื้นที่สาธารณะ ตลอดจนสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและใช้ประโยชน์จากแม่น้ำ ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย หรือแม่น้ำสายอื่นๆ ไม่ให้เกิดการเน่าเสียในลักษณะเช่นนี้อีก ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันดูแลรักษาคุณภาพน้ำ หลีกเลี่ยงการทิ้งสิ่งปฏิกูลทุกชนิด เพื่อจะได้ไม่ต้องเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนผลักดันน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่จำเป็นสำหรับการอุปโภคบริโภคและการรักษาระบบนิเวศน์ในช่วงฤดูแล้งหน้าที่คาดว่าจะรุนแรงมากกว่าปกติ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ