‘ปลัดแรงงานหญิงคนแรก’ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 2015 11:33 —สำนักโฆษก

‘ปลัดแรงงานหญิงคนแรก’ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง เผยพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล นำพาประเทศชาติและประชาชนสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ดัน ‘ศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ’ ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

วันที่ 1 ตุลาคม 2558 หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย พระพุทธชินราช ประดิษฐานหน้ากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ศาลพ่อปู่โพธิราชและพระภูมิชัยมงคล และศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงาน ณ กระทรวงแรงงาน

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล ที่มุ่งหวังให้กระทรวงแรงงานนำพาประเทศชาติและประชาชนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดหางานให้คนไทยทุกคน ทั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบมีงานทำที่ดี เป็นงานที่มีคุณค่า (Decent Work) ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานขยายการการเปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) เพิ่มมากขึ้น

ปลัดแรงงาน กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานต้องให้ความสำคัญในเรื่องของข้อมูล สถิติ โดยจะขับเคลื่อนเรื่องศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติให้เป็นรูปธรรมเพื่อจะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจวางแผนในการขับเคลื่อนเรื่องของแรงงานในด้านต่าง ๆ ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยมีข้อมูลแต่เวลามาเชื่อมโยงกันอาจจะไม่เป็นระบบมากนัก ต้องกลับมาพื้นระบบ ภายในระยะเวลา 3 และ 6 เดือนจะเห็นความก้าวหน้าในอีกระดับ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญเร่งด่วน ต้องทำให้เห็นภาพก่อน

“ข้อมูลแรงงานแห่งชาติจะเป็นกลจักรสำคัญที่จะใช้ข้อมูลในทุกๆ เรื่องในเบื้องต้นได้ ในฐานะที่กระทรวงแรงงานเป็นคณะกรรมการในการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบ ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดจัดทำการขึ้นทะเบียนกลุ่มที่เป็นแรงงานนอกระบบทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้มีข้อมูลของกลุ่มเหล่านี้ว่าอยู่ภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนของหน่วยงานใดบ้าง ได้รับการพัฒนาในเรื่องอะไรบ้าง เข้าถึงแหล่งทุนอย่างไร มีกิจกรรมใดที่จะนำมาสู่กระบวนการที่จะมาขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจะสามารถนำมาวางแผนดำเนินการได้ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานมีกองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้านของกรมการจัดหางานที่พร้อมสนับสนุนให้กับทางกลุ่มแรงงานนอกระบบ” ปลัดแรงงาน กล่าว

นอกจากนี้ การเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการควบคู่กับทุกๆ เรื่อง เพราะมองว่าสิ่งที่รัฐบาลอยากเห็นไม่ใช่เรื่องของแรงงานทั่วๆ ไป แต่เป็นเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่จะต้องทำให้ขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศรองรับการที่จะก้าวข้ามประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลางให้ได้ ซึ่งจะมีการดำเนินการทั้งในภาคปกติและภาคการเตรียมพร้อมเข้าสู่การเปิดประชาคมอาเซียนด้วย อีกทั้ง การเดินหน้าแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ จะต้องมีการดำเนินการอย่างจริงจังในการที่จะนำประเด็นที่ได้รายงานไว้ใน Trip Report แล้วมาวางแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโดยเร็ว ซึ่งโดยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะมีการกำหนดแผนงานเป็นระยะ 3 เดือน 6 เดือน จะได้เห็นความก้าวหน้าของงานว่าจะเกิดอะไรขึ้นในระยะเวลาที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม การคุ้มครองแรงงาน ความปลอดภัยในการทำงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญจะเดินหน้าไปพร้อมกับงานที่เกี่ยวกับสวัสดิการแรงงาน และเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย คือ สิทธิประโยชน์ทางด้านประกันสังคม โดยขณะนี้กำลังแก้ไขกฎหมายประกันสังคมซึ่งจะทำให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้น สามารถครอบคลุมดูแลคนไทยทั้งในระบบและนอกระบบมากขึ้น

+++++++++++++++++++

“22 ปี กระทรวงแรงงาน แรงงานไทยมั่นคง ประเทศไทยมั่งคั่ง – ยั่งยืน”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ