รง.ร่วม กต. แจงข่าวดีเหตุสหรัฐฯ ขยับไทยแก้ปัญหาแรงงานเด็กขั้นสำเร็จสูงสุด

ข่าวทั่วไป Thursday October 1, 2015 11:42 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีแรงงาน’เผยข่าวดีที่ ก.แรงงาน สหรัฐฯ ปรับสถานะประเทศไทยแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กระดับความสำเร็จมาก พร้อมร่วมมือ ก.ต่างประเทศทำงานต่อเนื่อง ด้าน‘ปลัดแรงงาน’เผยผลที่ทำให้ไทยได้เลื่อนระดับเกิดจากความก้าวหน้าของนโยบายและแผนระดับชาติ ออกกฎกระทรวง กำหนดอายุแรงงานเด็ก ขณะที่ อธิบดีกรมอเมริกาฯ เผยเป็นความก้าวหน้าสำคัญของไทย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ร่วมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และ นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า เมื่อคืนวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องการใช้แรงงานเด็ก ในสภาวะไม่ปกติ โดยได้ปรับสถานะของประเทศไทยในเรื่องการใช้แรงงานเด็กจากระดับที่มีความสำเร็จปานกลางเมื่อปี 2013 มาเป็นระดับความสำเร็จมากในปี 2014ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีและเป็นความสำเร็จของภาค ส่วนต่างๆ กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศที่ได้มีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากรายงานการสำรวจการใช้แรงงานเด็กในรอบปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าประเทศไทยอยู่ในระดับความสำเร็จสูงสุด หรือระดับที่ 5 มีเพียง 13 ประเทศจากทั้งหมด 140 ประเทศ ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาได้มีความก้าวหน้าโดยลำดับ ในเรื่องการจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย การออกกฎกระทรวงที่กำหนดอายุของแรงงานเด็กเพื่อทำงานในภาคเกษตร การวางแผนจัดทำการสำรวจสถิติการใช้แรงงานเด็ก โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เริ่มดำเนินโครงการในการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อสำรวจการใช้แรงงานเด็กในกิจการประเภทต่างๆ ความร่วมมือกับเจ้าของสินค้า 5 ประเภทที่ขึ้นบัญชี ได้แก่ อ้อย เครื่องนุ่งห่ม กุ้ง ปลา และสื่อลามกที่เกี่ยวกับเด็ก อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าดังกล่าวถือเป็นผลที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ประเทศไทยได้เลื่อนระดับในครั้งนี้

นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก ปีนี้มี 13 ประเทศ กลุ่มที่ 2 ระดับที่มีความสำเร็จปานกลาง จำนวน 68 ประเทศ กลุ่มที่ 3 ระดับที่มีความก้าวหน้าน้อยจำนวน 44 ประเทศ นอกจากนี้มีประเทศที่ไม่มีความก้าวหน้าเลย 11 ประเทศ ที่เหลือ 4 ประเทศไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักที่จะดำเนินการภายใต้หลักเกณฑ์ที่มีกฎหมายเพียงพอ การปรับอายุขั้นต่ำของแรงงานเด็กทั้งภาคเกษตรและประมง การบังคับใช้กฎหมายมีความเข้มข้น การตรวจแรงงานและนำคดีของการค้ามนุษย์มารวมในรายงานดังกล่าวด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ