ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดงาน “ครบรอบ 9 ปี ท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม”

ข่าวทั่วไป Friday October 2, 2015 11:52 —สำนักโฆษก

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม จัดงาน “ครบรอบ 9 ปี ท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม” เนื่องในโอกาสครบรอบ 9 ปี การดำเนินงานของท่าอากาศยาน พร้อมก้าวสู่การเป็นประตูสู่นานาชาติ หรือ International Gateway และจุดเชื่อมต่อการขนส่งทางอากาศในภูมิภาคอาเซียน โดยมี นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ ทสภ. เป็นประธานพิธีเปิดงานฯ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2558 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการ ทสภ. กล่าวว่า นับตั้งแต่ ทสภ. ได้เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549 จนถึงปัจจุบัน ทสภ. มีการขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2557 - 15 กันยายน 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีผู้โดยสารมาใช้บริการรวมทั้งสิ้น 50.53 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.90 ในส่วนของเที่ยวบินมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 298,459 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.91 และปริมาณการขนส่งสินค้ามีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1.23 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.49 ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นแสดงถึงความเชื่อมั่นของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ได้รับการบริการต่าง ๆ ด้วยความสะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัย จึงทำให้ ทสภ. ได้รับการรับรองคุณภาพและศักยภาพจาก SKYTRAX ให้ติดอันดับ 1 ใน 5 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดของโลก ประจำปี 2558 ประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสาร 40 - 50 ล้านคนต่อปี

ทอท. ได้วางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน ทสภ. ให้มีศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจการบิน และเป็นประตูสู่นานาชาติ หรือ International Gateway เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของอาเซียน รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งเที่ยวบิน ผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าในอนาคต โดยส่งเสริม ทสภ. ให้เป็นจุดเชื่อมโยงสำหรับสายการบินที่มีการเชื่อมต่อ (Connecting Flight) ในภูมิภาค มีการขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยาน ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตลอดจนสนับสนุนในการลดเวลาต่อเที่ยวบิน ซึ่งจะช่วยจูงใจให้สายการบินเข้ามาทำการบินที่ ทสภ. เพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ทสภ. มีนโยบายสนับสนุนการเพิ่มปริมาณขนส่งสินค้า โดยส่งเสริมให้ ทสภ. เป็นศูนย์กลางการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและสินค้าที่ต้องการกระบวนการตรวจรับรองสินค้า (Certified Hub) เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่คู่ค้าประเทศปลายทาง และช่วยลดต้นทุนการส่งออกในกรณีถูกตีกลับจากปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงจะพัฒนา ทสภ. ให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าของ AEC

สำหรับแผนงาน/โครงการที่สำคัญ ทสภ. จะเร่งรัดโครงการพัฒนา ทสภ. ระยะที่ 2 ให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด หลังจากผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารปัจจุบันด้านทิศตะวันออก และงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค สำหรับรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ 60 ล้านคน รวมถึงโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (EHIA) และเตรียมแผนงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 80 ล้านคน นอกจากนี้ ทสภ. มีแผนปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อยกระดับการให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศ เช่น การติดตั้งเก้าอี้โซฟากึ่งนอน 80 ชุด บริเวณพื้นที่รอเปลี่ยนเที่ยวบิน การเพิ่มจำนวนเก้าอี้พักคอยตามจุดต่าง ๆ ในอาคารผู้โดยสาร 600 ที่นั่ง การเพิ่มพื้นที่ Airline Lounge สายการบิน บริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน D พื้นที่ 6,000 ตารางเมตร การปรับปรุงพัฒนาห้องสุขา การจัดทำวีดีทัศน์แนะนำกระบวนการสำหรับผู้โดยสารขาเข้าและผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน 6 ภาษา การติดตั้งตู้ Information Kiosk ที่มีระบบการให้ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และการติดตั้งเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือเพิ่มเติม 75 จุด การปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการภายในเขตการบิน ทั้งทางวิ่ง ทางขับและหลุมจอด การเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งการติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม และการเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นต้น

ในโอกาสที่ ทสภ. ดำเนินงานครบรอบ 9 ปี และก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ทสภ. จึงได้จัดงาน “ครบรอบ 9 ปี ท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม” ในระหว่างวันที่ 25 กันยายน - 9 ตุลาคม 2558 เพื่อเฉลิมฉลองวาระพิเศษของ ทสภ. และส่งมอบความสุขให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ โดยมีการจัดซุ้มนิทรรศการแสดงเรื่องราวของ ทสภ. วิสัยทัศน์และทิศทางการเติบโตของ ทสภ. สู่อนาคต จุดแสดงชิ้นงานศิลปะของไทย บริเวณประตู 5 ชั้น 4 อาคารผู้โดยสาร และจัดให้มีซุ้มเล่นเกมส์ที่บริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน C และ E ชั้น 4 ในส่วนผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ รวมทั้งมีซุ้มถ่ายภาพให้ผู้โดยสารเข้ามาถ่ายภาพและรับรูปที่ระลึก เพื่อให้ผู้โดยสารได้ร่วมสนุกและรับของที่ระลึกพิเศษในโอกาสครบรอบ 9 ปี ทสภ.

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ