“พลังงานทางเลือก เพื่อลดมลพิษทางอากาศ"

ข่าวทั่วไป Saturday October 3, 2015 14:27 —สำนักโฆษก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมรณรงค์ใช้ยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษ โดยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงฯ และสื่อมวลชน ร่วมนั่งรถไฟฟ้า BTS จากสถานีสนามเป้าถึงสถานีอารีย์ แล้วนั่งรถตุ๊ก ตุ๊ก พลังงานไฟฟ้า จากหน้าปากซอยอารีย์ถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจหลักตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 คือ การเพิ่มพื้นที่ป่า และการลดมลพิษ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นการทดลองใช้รถตุ๊ก ตุ๊ก พลังงานไฟฟ้า ให้ประชาชนได้ทราบว่า พลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานสะอาด สามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานจากน้ำมันหรือแก๊สได้ ทั้งนี้ ทั้งภาครัฐ หรือภาคเอกชน ต้องมีการพัฒนาเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ ของพลังงานไฟฟ้า เช่น ความเร็ว ค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้า ราคาของอุปกรณ์ อายุการใช้งาน สถานีประจุไฟ ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ เป็นต้น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เพราะในอนาคตเรื่องพลังงานสะอาดจะเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของประชาชนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

อนึ่ง รถตุ๊ก ตุ๊ก พลังงานไฟฟ้า ที่นำมาจัดกิจกรรมในวันนี้ สามารถลดมลพิษทางอากาศและเสียงได้ในระดับหนึ่ง ดังนี้

1. ค่าไฟฟ้าในการชาร์จ ประมาณ 25 บาท สามารถวิ่งได้กว่า 100 กิโลเมตร

2. เมื่อเทียบกับ รถตุ๊ก ตุ๊ก ที่ใช้ LPG รถตุ๊ก ตุ๊ก พลังงานไฟฟ้า สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ประมาณ 40 gCO2/km

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ