ก.แรงงาน ห่วงใยสุขภาพผู้ใช้แรงงาน จากหมอกควันไฟไหม้ป่าอินโดฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 6, 2015 15:47 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ห่วงใยสุขภาพผู้ใช้แรงงาน จากปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ลอยปกคลุมทั่วน่านฟ้า มาเลเซีย สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทย กำชับสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ และทุกหน่วยงานในสังกัดดูแลแรงงานใกล้ชิด ‘ย้ำ’ ให้ผู้ประกันตนใช้สิทธิฯ หากเกิดปัญหาต่อสุขภาพ

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการะทรวงแรงงาน มีความห่วงใยสุขภาพแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ และจังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟไหม้ป่าประเทศอินโดนีเซีย จึงสั่งการปลัดกระทรวงแรงงาน (หม่อนหลวงปุณฑริก สมิติ) ให้แจ้งสำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ และสำนักงานแรงงานจังหวัดรวมถึงสำนักงานจัดหางานจังหวัด ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และสำนักงานประกันสังคมจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ภาคใต้ ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพแรงงานได้ ตลอดจนให้ดูแลติดตาม แนะนำและช่วยประสานงานกรณีต้องเข้ารับรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย อาทิ ประเทศมาเลเซีย จำนวน 147,738 คน สิงคโปร์ จำนวน 9,009 คน และบรูไน 1,944 คน สำหรับในพื้นที่ภาคใต้พบว่ามี 3 จังหวัดที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน คือ สงขลา ยะลา และปัตตานี ส่วนจังหวัดภูเก็ต พัทลุง สภาพอากาศในพื้นที่ยังไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน แต่อาจส่งผลต่อวิสัยทัศน์ในการมองเห็น ดังนั้น หากผู้ประกันตนมีปัญหาสุขภาพและเจ็บป่วยจากหมอกควันต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล สามารถใช้สิทธิผ่านระบบประกันสังคมได้ โดยได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดในพื้นที่ดูแลลูกจ้างผู้ประกันตนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านการประสานการให้บริการรักษาพยาบาล และการใช้สิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน

.............................................

“22 ปี กระทรวงแรงงาน แรงงานไทยมั่นคง ประเทศไทยมั่งคั่ง – ยั่งยืน”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ