นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี ตรวจเยี่ยมการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 พร้อมพบปะประชาชน

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 14:02 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ที่บ้านยางกะเดา ต.ท่าเมือง อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี

วันนี้ (12 พ.ย. 58) เวลา 07.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางโดยเครื่องบิน จากฝูงเครื่องบิน กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้าย กองทัพบก ดอนเมือง มายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ให้การต้อนรับ

จากนั้น เวลา 09.30 น. ณ บ้านยางกะเดา ต.ท่าเมือง อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ประชาชนให้การต้อนรับ

นายอำเภอดอนมดแดง กล่าวรายงานผลการขับเคลื่อนการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ว่า หมู่บ้านยางกะเดา มีพื้นที่ประมาณ 213 ตารางกิโลเมตร มีประชากร จำนวน 27,244 คน มีแหล่งน้ำที่สำคัญคือแม่น้ำมูลและแม่นำลำเซบก อาชีพหลักคือการทำนากับรับจ้างในพื้นที่ ปัญหาที่สำคัญคือเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำในฤดูฝนจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมและเกิดการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง จนส่งผลกระทบกับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและภัยแล้ง ดังนั้น ทุกภาคส่วน อาทิ ภาครัฐ ภาคประชาชน นักวิชาการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันหารือแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนของอำเภอดอนมดแดง นอกจากนี้ ภาครัฐได้กำหนดมาตรการความเป็นอยู่ของประชาชนในอำเภอดอนมดแดง โดยได้ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านได้จัดทำแผนชุมชน โดยบรรจุโครงการต่าง ๆ เหล่านี้ อาทิ โครงการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำเพื่อใช้งบประมาณจากโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่อาศัย ตำบลละ 5 ล้านบาท โครงการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล งบลงทุนไม่เกินโครงการละ 1 ล้านบาท โครงการจัดซื้อเครื่องจักรกลมาดำเนินการตามแผนชุมชน เพื่อจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของอำเภอดอนมดแดง ยังได้ร่วมกับสำนักงานเกษตร อำเภอดอนมดแดง โดยได้มีการประชุมชี้แจงกับประชาชนในหมู่บ้านที่ได้รับจัดสรรงบประมาณต่าง ๆ เพื่อให้ราษฎรได้รับประโยชน์สูงสุด โดยสำรวจความต้องการและส่งเสริมการเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อย พร้อมทั้งมีการบริหารจัดการข้าวในคลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการจำหน่ายข้าวเก่าที่คงค้าง ธนาคารข้าวจัดจำหน่ายข้าวเก่าที่คงเหลือในธนาคารข้าว หากไม่มีผู้สนใจซื้อทางธนาคารข้าวจะนำข้าวเก่าไปจำหน่ายที่โรงสี และได้มีการจัดซื้อข้าว โดยธนาคารข้าวจะนำเงินจากกการจำหน่ายข้าวเก่าคงค้าง มาจัดซื้อข้าวใหม่มาบรรจุภายในธนาคารข้าวอีกด้วย นอกจากนี้ หมู่บ้านยางกระเดา มีความสามัคคี ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งโครงการต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลดีให้ประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชุมชน ลดการอพยพย้ายถิ่นฐานไปสู่เมืองใหญ่ และสังคมภายในชุมชนมีความอบอุ่นอยู่กันพร้อมหน้า ช่วยลดปัญหาสังคมในด้านต่าง ๆ ให้น้อยลง

ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป นายกรัฐมนตรีได้เดินตรวจเยี่ยมการดำเนินนโยบายการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น กิจกรรมกองทุนหมู่บ้าน โรงสีหมู่บ้าน สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และตลาดประชารัฐ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบปะประชาชนในพื้นที่ พร้อมกล่าวขอบคุณประชาชนที่ได้มาแสดงความมือร่วมใจในการที่จะเดินหน้าประเทศไทยและร่วมกันขับเคลื่อนการเป็นประชารัฐได้อย่างไร ซึ่งหมายถึงการที่รัฐกับประชาชนร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพื่อผ่านพ้นวิกฤติเหล่านี้ไปให้ ซึ่งการเข้ามาบริหารประเทศของตนนั้น เพื่อต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในอดีต รัฐบาลของตนเหลือเวลาเพียงอีกไม่มากนัก ดังนั้นจึงต้องเร่งสร้างความเข้มแข็ง สร้างการเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย โดยจะต้องไม่ให้ใครมาชักจูงหรือหลงผิด กล่าวหาว่าร้ายว่าเป็นคนไม่ดี แล้วนำประเทศไปสู่การเป็นประชารัฐ ประเทศมั่งคง ประชาชนมั่งคั่ง อย่างยั่งยืน และนำพาประเทศชาติให้เกิดความสงบสุขและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกคนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำรงชีวิต คืออยู่อย่างพอเพียง มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย อีกทั้งทุกคนต้องมีความภาคภูมิใจว่า แผ่นดินประเทศไทยไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศไหน ทุกคนต้องไม่ลืมประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีอยู่แต่ก่อน แต่ทุกคนต้องเรียนรู้สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจที่น่าจดจำไว้ โดยนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาเป็นแรงจูงใจและสร้างความเข้มแข็งของเราไว้ให้ได้ อย่านำอดีตที่ไม่น่าจดจำมาสร้างความขัดแย้งให้แก่บ้านเมือง แต่ถ้าทุกคนยังมุ่งหวังกลับไปที่เดิมก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นทุกคนต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป นอกจากนี้รัฐบาลรับทราบปัญหาทุกปัญหาของประชาชน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะทำหน้าที่ทุกอย่างเพื่อประชาชนโดยประชาชน ไม่ต้องการที่จะไปบังคับการใคร ยกเว้นแต่ผู้ที่ทำผิดกฎหมาย สิ่งแรกคือ ความรู้ การเรียนรู้ เรียนไปเพื่อให้มีงานทำ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้เรื่องการปฏิรูป เรื่องระบบการศึกษาตั้งแต่ชั้นประถม – อุดมศึกษาก่อนที่จะเริ่มต้นแก้ไขปัญหาเราต้องเรียนรู้ถึงปัญหาก่อนว่าข้อมูล ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจรุนแรงถึงขั้นกระทบกับการทำการเกษตรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อจากนี้เกษตรกรไม่สามารถพึ่งพาการเกษตรได้อย่างเดียวแล้ว เกษตรกรต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และนำสิ่งของที่มีอยู่นำมาปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลง เพิ่มมูลค่าให้กับชุมชนและสนับสนุนให้เกิดตลาดประชารัฐที่ต่อยอดมาจากกองทุนหมู่บ้าน อีกทั้ง นำมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนในระยะสั้นตาม Road Map ของรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ