นายกรัฐมนตรีระบุคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหารือที่มานายกรัฐมนตรีคนนอก หวังแก้ข้อแย้งนายกรัฐมนตรี มาตรา 7

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2015 14:11 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหารือที่มานายกรัฐมนตรีคนนอก หวังแก้ข้อแย้งนายกรัฐมนตรี มาตรา 7

วันนี้ (12 พ.ย. 58) เวลา 18.00 น. ณ บริเวณ ชั้น 3 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีแนวทางเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีคนนอก ว่า ปัญหาที่ฟังมา ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องการแก้ปัญหาที่มีการอ้างถึงมาตรา 7 ก็ไปดูตรงนั้น อย่ามาระแวงตน ตอนนี้ต้องแยกให้ออกว่าเขาทำเพื่ออะไร เขาทำเพื่ออนาคต แล้วปัญหาที่มีการทะเลาะเบาะแว้งมาตลอด ไม่ว่าจะนายกรัฐมนตรีคนนอก นายกรัฐมนตรีพระราชทาน เขาไม่อยากให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เขาเขียนมาก็ต้องมีกติกาชัดเจน มาจากใครที่ไหนอย่างไร ความเห็นชอบโดยใคร อย่างการเลือก ส.ส.ก็เสนอมาว่าน่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งทำได้หรือเปล่าไม่รู้ อย่ามากังวลเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอก จะมีผลต่อการลงประชามติหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญ ช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่ให้ กรธ. ร่างรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อเดินยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อปฏิรูประเทศด้านต่างๆ ตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากกว่า จึงจะไปสู่คำตอบที่ว่า รัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ไม่มีอะไรที่จะได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทุกอย่างที่เราทำยังเหมือนเดิม เราก็ได้เหมือนเดิม แต่ถ้าเราเปลี่ยนแปลงบ้าง โดยไม่ผิดมากนัก ก็ไปว่ามา ถ้าผ่านการลงประชามติ ก็คือผ่าน ไม่ใช่มาถามนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เป็นคนร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรพอพูดถึงเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก พวกนักการเมืองก็ออกมาคัดค้าน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เขาคงอยากให้เป็นเหมือนเดิม ถ้าให้เหมือนเดิมก็อยู่ที่ประชาชนตัดสินใจจะเอาอย่างไร จะให้เขาทำแบบนี้ก็ตามใจ

----------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ