รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2015 14:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 พ.ย. 58) เวลา 14.00 น. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่ได้พบกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก และในวันนี้ยังมีรัฐมนตรีที่มีบทบาทสำคัญได้แก่ นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มาร่วมหารือด้วย

รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยมีปัญหาหลัก 2 เรื่อง คือ 1. แรงขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจต่ำ ปัจจุบันสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ อำนาจซื้อในประเทศหายไป ส่งผลกระทบให้ SMEs มีปัญหา 2 การที่เศรษฐกิจไทยพึ่งพิงกับการส่งออกกว่า 70% ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่สามารถเติบโตด้วยอำนาจซื้อในประเทศ ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขและพยายามปฏิรูประบบเศรษฐกิจในภาพรวม เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดี ณ ตอนนี้มีสัญญาณบวกว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ของปีนี้มีแนวโน้มที่สดใส ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีหน้าด้วย

โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานที่สำคัญ ในการส่งเสริมภาพลักษณ์และบทบาทที่ดีของไทยในเวทีโลก ซึ่งนอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อไทยแล้ว ยังช่วยสนับสนุนการพัฒนาอนุภูมิภาคที่มีศักยภาพ อาทิ อาเซียน และ CLMV อีกด้วย

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การสร้างความเชื่อมโยง หรือ Connectivity ก็มีความสำคัญ โดยมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมเหนือ-ใต้ ตะวันออก-ตะวันตก โดยให้ไทยเป็นศูนย์กลาง และยินดีให้ต่างประเทศมาร่วมลงทุน เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกัน

ระหว่างการหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยินดีทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเห็นว่าควรผลักดันด้านอาหาร ธุรกิจภาพยนตร์ ซึ่งไทยมีจุดแข็งและต่างประเทศให้ความสนใจ นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรียังมุ่งหวังให้มีการประชุมระดับรัฐบาล หรือ Joint Cabinet Meeting ให้มากขึ้น โดยมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศพิจารณาประเทศที่มีศักยภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ