นายกรัฐมนตรีเปิดโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่าง ๆ ได้จากจุดเดียว

ข่าวทั่วไป Monday November 16, 2015 14:52 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเปิดโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่าง ๆ ได้จากจุดเดียว

วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2558) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดตัวโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” โดยมี รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐของหน่วยงานต่าง ๆ ได้จากจุดเดียว เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิต และการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชนทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกท้องถิ่น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ผ่านช่องทาง GovChannel

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันการทำความเข้าใจกับประชาชน รัฐบาลยังไม่สามารถทำได้เพราะว่ายังมีความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นการบริหาราชการแผ่นดิน การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การปฏิรูปประเทศ และการเดินหน้าสู่การเป็นประชาธิปไตยล้วนแต่มีปัญหาทั้งสิ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมยอมรับฟังเหตุและผล เจตนารมณ์ที่ดี แนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อนำมาสู่การหาข้อยุติต่อไป

ซึ่งการเปิดโครงการ “GovChanel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” ในวันนี้ ถือเป็นการดำเนินโครงการที่สำคัญ สิ่งสำคัญของการดำเนินโครงการคือมุ่งหวังให้ประชาชนได้เรียนรู้ว่าจะอยู่ร่วมกันในสังคม ได้อย่างไร และจะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างไร เพื่อให้เจริญเติบโตไปพร้อมกัน ซึ่งในความเป็นจริงความขัดแย้งเป็นอุปสรรคทำให้การทำงานต่าง ๆ เดินหน้าต่อไปไม่ได้ หรือเดินไปได้อย่างช้า ๆ ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบกับประโยชน์ที่เคยได้รับ จะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นประชาชนทุกคนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ช่วยกันสอดส่อง ทำงานร่วมกับรัฐบาลช่วยกันแจ้งเบาะแสะต่าง ๆ ผ่านช่องทางของรัฐบาล เพื่อช่วยกันยับยั้งขจัดพฤติกรรมที่ไม่ดีออกไปจากประเทศไทย และที่สำคัญหน่วยงานภาครัฐต้องถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนทุกมิติในทุกระดับ

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญของการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ คือการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อภาครัฐได้ดำเนินโครงการไปแล้ว จะต้องมีการติดตามประมวลผลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดช่องทางให้สอบถาม และเสนอแนะได้โดยตรง ทั้งนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการใช้ภาษาในการสื่อสารกับประชาชน ต้องเป็นภาษาที่สื่อสารทำให้เข้าใจง่าย ซึ่งการดำเนินงานต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จได้ต้องเกี่ยวข้องกับ 3 ส่วน ดังนี้ รัฐบาล ส่วนราชการ และประชาชน ถ้าทั้ง 3 ส่วนไม่คิดไปในทิศทางเดียวกันจะหาความร่วมมือไม่ได้ ทำให้การดำเนินงานไม่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้น ต้องทำให้เกิดความร่วมมือขึ้นให้ได้ระหว่าง 3 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนต้องรู้ปัญหาของแต่ละส่วนก่อน และต้องแก้ปัญหาตัวเราเองก่อน เพื่อรับฟังหาเหตุผล และให้ความร่วมมือกันต่อไปอย่างไร

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หลักการสำคัญในการดำเนินโครงการฯ คือ 1.ให้เป็นข้อมูลสำหรับส่วนราชการในการประสานการปฎิบัติงานต่อกัน โดยให้นำข้อมูลพื้นฐานของแต่ละกระทรวงมาใส่ในโครงการอย่างเชื่อมโยงกัน เช่น ข้อมูลการติดต่อราชการต่าง ๆ ซึ่งให้นำกิจกรรมหลักของแต่ละกระทรวงมาเป็นตัวกำหนด 2.เพื่อให้ประชาชนได้มีการเรียนรู้ และได้รับข้อมูล และ 3. ต้องเข้าใจถึงสภาวะแวดล้อมของโลกปัจจุบัน รวมทั้งปัจจัยภายในและภายนอกของประเทศ ซึ่งปัจจุบันโลกประสบปัญหากับความปลอดภัย ความมั่นคง และอากาศที่เปลี่ยนแปลง ความเชื่อมโยงของเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาโรคระบาด เป็นต้น

---------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ