รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday November 16, 2015 14:53 —สำนักโฆษก

วันนี้(16 พ.ย. 58)เวลา 11.00 น. นายเอิง เอ็ง เฮ็น (H.E. Mr. Ng Eng Hen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม โดยเชื่อมั่นว่าการมาเยือนไทยครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งหารือถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อไป โดยในโอกาสนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ ได้กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ได้ฝากความระลึกถึงมายังนายกรัฐมนตรี พร้อมแสดงความขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมงานฉลองในโอกาสวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการสถาปนาสิงคโปร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความประทับใจต่อแสนยานุภาพของกองทัพสิงคโปร์ที่ได้มีการจัดแสดงในวันดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ทวิภาคี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ต่างแสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสิงคโปร์มีความใกล้ชิดและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าสิงคโปร์เป็นคู่ค้าและประเทศลงทุนสำคัญลำดับต้นๆ ของไทย มีการเยือนระหว่างกันในทุกระดับ และมีการส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม

ด้านความร่วมมือทางทหาร ไทยกับสิงคโปร์มีความสัมพันธ์ด้านการทหารที่ใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำทางทหาร มีการฝึกร่วมมาอย่างต่อเนื่อง และมีการประชุมร่วมกันในหลายเวที

ด้านความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึง เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ณ กรุงปารีส ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นประเด็นที่อาเซียนต้องให้ความสนใจและเตรียมความพร้อมมากขึ้น

นอกจากนี้ สิงคโปร์ได้กล่าวชื่นชมไทยต่อการทำหน้าที่ผู้ประสานงานอาเซียน-จีน ในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่สิงคโปร์ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 โดยสิงคโปร์จะต่อยอดสิ่งที่ไทยได้ริเริ่มไว้แล้ว อาทิ การจัดตั้งสายด่วนสำหรับเหตุฉุกเฉินทางทะเล (MFA’s Hotline) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเชื่อมั่นว่าสิงคโปร์จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์อาเซียน – จีน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และไทยยินดีจะสนับสนุนและร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของภูมิภาคต่อไป

************************************************

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ