รมต.นร.เชิญชวนประชาชนร่วมชมภาพยนตร์เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ โรงละครอักษรา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 10:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2558) เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตำรวจเอก เอก อังสนานนท์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง “คำ อธิษฐาน” และ “ยายบุญมา” โดยมีนักแสดงนำจากภาพยนตร์ เรื่อง “คำอธิษฐาน” วินัย ไกรบุตร และบุคคลต้นเรื่อง นายเดเนียบ วอลเท็มมัส ได้ถ่ายทอดความรู้สึกของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องประวัติศาสตร์ครั้งนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ได้จัดสร้างภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่อง “คำอธิษฐาน” และเรื่อง “ยายบุญมา” เรื่องละ 30 นาที โดยมีการพากย์เสียง 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ด้วยระบบ Digital File ซึ่งในเนื้อหาเน้นพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสามารถสื่อให้ผู้ชม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนของชาติ เกิดความซาบซึ้งและประทับใจในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่ออาณาประชาราษฎร์ พร้อมทั้งเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ และออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ รวมทั้งในงานพระราชพิธีถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2558 ในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีเนื้อเรื่องย่อทั้ง 2 เรื่องดังนี้

1. “คำอธิษฐาน” นำเสนอภาพความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้แนวคิด 2 แนวคิด คือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทย” และ “คนไทยรักในหลวงเพราะสิ่งที่พระองค์ท่านทำให้แก่ประชาชน” โดยนำเสนอผ่านมุมมองของชาวต่างประเทศที่เดินทางกลับมาเยี่ยมแม่ที่ประเทศไทยในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม และพบว่า แทบจะทุกที่ เช่น ที่พักอาศัย ร้านอาหาร รถสาธารณะ เรือโดยสาร ฯลฯ จะประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนกระทั่งตนเองได้ประสบอุบัติเหตุเรือแตกก็พยายามต่อเรือและขอความช่วยเหลือ แต่ชาวประมงและลูกได้ขอพรให้ในหลวงทรงช่วย ซึ่งต่อมาก็มีเรือมาช่วย จากนั้น ภาพยนตร์จะตัดมาบรรยากาศงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยมีต่อพระมหากษัตริย์ของตน

2. “ยายบุญมา” นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาอาชีพ ผ่านบุคคลที่ประสบกับเหตุการณ์จริง คือ ยายบุญมาซึ่งเป็นราษฎร์ที่มีฐานะยากจน มีอาชีพทอผ้าขาย ได้ทอผ้ารูปคุณทองแดงโดยคิดขึ้นด้วยตนเอง ต่อมาได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์ท่านทรงพระราชทานหนังสือ “คุณทองแดง” ให้แก่ยายบุญมา ซึ่งต่อมา ยายบุญมาก็ได้ทอผ้าส่งขายที่ร้านภูฟ้า ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและสื่อมวลชน ร่วมชมภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ในวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17.00 น.

ณ โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถสำรองที่นั่งได้ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ โทรศัพท์หมายเลข 0 2283 4728

************************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ