รมว.พม. ชื่นชมชายชรารับจ้างเย็บผ้าที่จังหวัดชัยภูมิ ที่ไม่คิดเป็นขอทาน เป็นภาระของสังคม และคนพิการสู้ชีวิตที่จังหวัดสิงห์บุรี และสงขลา พร้อมกำชับหน่วยงานเตรียมแผนดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าที่อินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 11:59 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๘ ต.ค. ๕๘ เวลา ๐๗.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๕๗/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณี ชายอายุ ๕๒ ปี ที่พิการแขนขาลีบมาแต่กำเนิด ใช้เท้าวาดรูปแทนมือ ทั้งที่เท้าเองก็ลีบไม่ต่างจากมือทั้ง ๒ ข้าง เพื่อหาเลี้ยงชีพตนเอง และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง โดยไม่ยอม เป็นภาระให้กับแม่และคนรอบข้าง อาศัยอยู่กับแม่และพี่น้องอีก ๖ คน ในจังหวัดสิงห์บุรี และกรณีนักศึกษาหญิงอายุ ๑๙ ปี ที่ร่างกายผิดปกติ ขา ๒ ข้างสั้น-ยาวไม่เท่ากันมาตั้งแต่เกิด มีส่วนสูงเพียง ๑๑๐ เซนติเมตร มีความขยันตั้งใจเรียน ดิ้นรน หาโอกาสเรียน จนสามารถสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ โดยไม่เคยนำปมด้อยที่ตัวเองขาพิการมาปิดกั้นโอกาสในการศึกษา และครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดสงขลานั้น ตนขอชื่อชมผู้พิการทั้งสองคนที่ไม่คิดย่อท้อ และไม่นำความพิการมาเป็นภาระและอุปสรรคในการใช้ชีวิต นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของคนพิการ และได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและใช้กลไกของกระทรวงฯ ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเด็กหญิงชาวกระเหรี่ยง อายุ ๑๕ ปี ถูกกลุ่มวัยรุ่นชาย ๓ คน อายุ ๒๐-๒๑ ปี ล่อลวงไปรุมข่มขืนกระทำชำเราที่ป่าละเมาะ โดยหนึ่งในคนร้ายเป็นพลทหาร สังกัดกองพลทหาร ที่จังหวัดตาก หลังลงมือข่มขืนยังได้ทำร้ายร่างกายโดยการบีบบริเวณลำคอ ให้ยินยอมมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนอีก ๒ คน ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก (พมจ.ตาก) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กหญิงและครอบครัวโดยด่วน และกรณีชายชราสู้ชีวิต เดินไม่ค่อยไหว มีอาการหูตึง นั่งรับจ้างเย็บผ้าด้วยจักรสภาพเก่า ที่เพิงริมถนนสนามบิน ในจังหวัดชัยภูมิ เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ มีรายได้วันละ ๗๐-๑๐๐ บ.โดยชายชราระบุว่า "ถึงจะนั่งเย็บผ้าได้เงินไม่กี่บาท ก็ยังดีกว่าไปนั่งขอทาน" ตนได้กำชับ ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ (พมจ.ชัยภูมิ) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจกระทรวงฯ ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมในความมุมานะอุตสาหะประกอบอาชีพสุจริต แม้จะชราและมีปัญหาสุขภาพ แต่ไม่ทำตนเป็นภาระของสังคม เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ด้อยโอกาสทางสังคมที่น่ายกย่อง อีกกรณีหญิงชราอายุ ๗๘ ปี อาศัยอยู่คนเดียวตามลำพังในกระท่อมกลางทุ่งนาสภาพเก่าทรุดโทรมใกล้ผุพัง ไม่มีไฟฟ้า สามีหนีหาย ลูกชายเสียชีวิต ยึดอาชีพเก็บของเก่าขายหาเงินประทังชีวิตไปวันๆ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู (พมจ.หนองบัวลำภู) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ตามภารกิจกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกลักษณะ และสำหรับกรณีพบเด็กทารกเพศหญิง อายุประมาณ ๑ เดือน ถูกนำมาวางทิ้งไว้ที่บริเวณตลาดคลองเตย กรุงเทพฯ พร้อมจดหมายระบุวันเดือนปีเกิดเป็นข้อความภาษาลาว ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บรวบรวมเป็นสถิติข้อมูล เพื่อหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าว และเร่งหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

"จากสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พัดปกคลุมในพื้นที่หลายจังหวัด ทางภาคใต้ของประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพ และการใช้ชีวิตประจำวันในด้านต่างๆนั้น ตนมีความห่วงใยประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้แก่ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เตรียมแผนการช่วยเหลือดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ