สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระราชทานปริญญาบัตร และประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข วันแรก

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 2015 13:55 —สำนักโฆษก

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระราชทานปริญญาบัตร และประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา 2557 วันแรก

วันนี้(9 ตุลาคม 2558) เวลา 10.00 น. ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาล และวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษา สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีการศึกษา 2557 เป็นวันแรก โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ

ปีการศึกษา 2557 มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรต่างๆ รวมทั้งสิ้น 3,330 คน ในวันนี้มีผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 2,797 คน ประกอบด้วยภาคเช้า จำนวน 1,966 คน จากวิทยาลัยพยาบาลสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 5 แห่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น 6 แห่ง และมหาวิทยาลัยมหิดล 9 แห่ง ส่วนในภาคบ่ายจำนวน 831 คน สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 แห่ง มหาวิทยาลัยบูรพา 5 แห่ง และพระราชทานรางวัลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตที่ได้คะแนนสูงสุดตลอดหลักสูตร เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี และอาจารย์พยาบาล พยาบาลที่ปฏิบัติงานระยะเวลานานและดีเด่น พยาบาลดีเด่นของกระทรวงสาธารณสุขและข้าราชการที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้วย

ในการนี้ได้ประทานพระโอวาทความว่า ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ ได้รับปริญญาในวันนี้ เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการด้านสุขภาพอนามัยตามสาขาวิชาชีพที่ศึกษา เป็นงานที่ละเอียดอ่อน มีความซับซ้อนเกี่ยวเนื่องกับอารมณ์ ความรู้สึก สภาพแวดล้อมทางครอบครัว สังคม วัฒนธรรม พึงใช้หลักวิชาการของวิชาชีพ ประกอบกับการศึกษาทำความเข้าใจสภาพสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมต่างๆของผู้รับบริการตลอดจนครอบครัว สามารถปรับความคิด และเลือกแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตามมาตรฐาน คุณภาพเหมาะสมกับผู้รับบริการ งานด้านสุขภาพเป็นงานที่เน้นการช่วยเหลือ บำบัดความเจ็บป่วยเดือดร้อนแก่ทุกคนอย่างเท่าเทียม เป็นบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ปฏิบัติด้วยความเต็มใจ ไม่เลือกสถานะทางเศรษฐกิจ สังคม ภาษา หรือเชื้อชาติ เป็นการทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นทรัพย์สินสิ่งของ หวังให้ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ได้บรรเทาผ่อนคลายความทุกข์ มีความหวัง และมีความสุขสบาย

สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข มีวิทยาลัยในสังกัดรวม 39 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 30 แห่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร 7 แห่ง วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก 1 แห่ง และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร 1 แห่ง ผลิตกำลังคนด้านสุขภาพ ระดับอุดมศึกษาและระดับประกาศนียบัตร 10 หลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ให้แก่สถานบริการที่อยู่ในสังกัดทั่วประเทศ เป็นไปตามสภาพปัญหา ความจำเป็นการจัดบริการด้านสุขภาพ และแผนการพัฒนางานสาธารณสุข โดยรับบุคคลในพื้นที่เข้าศึกษาและกลับไปปฏิบัติงานในภูมิลำเนา ทั้งนี้ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้วิทยาลัยพยาบาลเข้าเป็นสถาบันสมทบในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ************************ 9 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ